Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Sáu quả trứng vàng

Một cô gái hỏi ông của mình:

“Ông ơi, ông có thể dạy con điều gì đó có ích trong cuộc sống của con không?”

Ông cô gái suy nghĩ một thoáng rồi bảo cô:

“Ta nghĩ ta có một bài học cuộc sống lớn dạy cho con đấy. Thế nhưng, trước hết, con phải làm việc gì đó sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, việc gì đó lớn lao.”


Cô gái thích thú hỏi:

“Đại loại như thế nào, hả ông?”

Ông cô gái dừng một lát, rồi nói khẽ:

“Con nên đi khắp xóm bảo mọi người rằng con đà điều của con đã đẻ sáu quả trứng vàng. Họ sẽ ngạc nhiên khi nghe thấy điều đó. Rồi, con cho họ hay rằng mỗi quả trứng trị giá hàng triệu đồng và bán nó đi con sẽ trở thành một đại triệu phú. Nó với mọi người rằng chẳng bao lâu nữa cuộc đời con sẽ thay đổi mãi mãi, con sẽ trở thành một trong số những người giàu có nhất thế gian này.”

Cô gái làm theo vậy mà không hiểu bản chất của sự việc. Sau khi quay về, cô và ông đợi cả ngày tới tối mịt, nhưng chẳng có ai hiện diện ở nhà của họ để chúc mừng và chia vui với ông.

Sáng hôm sau, ông cô gái nói với cô:

“Giờ, con nên quay lại khắp xóm và bảo mọi người rằng trong đêm qua, một tên trộm tới phá hủy nhà của con, giết chết con đà điểu và lấy đi hết số trứng vàng. Nói với họ rằng con đã mất tất cả rồi!”

Cô gái đi thông báo với hàng xóm như vậy. Tuy nhiên, không lâu sau, một số lượng người lớn đáng kinh ngạc tập trung tại nhà họ. Lấy làm ngạc nhiên, cô gái hỏi ông:

“Ông ơi, sao hôm nay có đông người xuất hiện mà không qua lại chẳng có ai tới vậy ạ?”

Ông cố mỉm cười nói:

“Khi người ta hay tin tốt về con, họ giữ im lặng, thờ ơ tỏ vẻ như chẳng có gì xảy ra vậy. Nhưng, khi họ biết tin xấu về con, họ lan truyền đi như đám cháy ấy và vội tới để xem thực hư. Người ta thường cảm thấy khó tán dương sự thành công của con, nhưng sẽ lao tới để tận mắt chứng kiến sự thất bại của con…”

Đúng lúc đó, người ông quàng vai cô bé, lại nở nụ cười và nói tiếp:

“Đấy chính là bài học cuộc sống lớn nhất ta đã dạy con… Lời nói dối lớn nhất mà những người xung quanh nói với chúng ta là họ vui mừng khi thấy ta thành công. Sự thật là, hầu hết mọi người, kể cả những người hàng xóm và bạn bè thân thiết đều không muốn chứng kiến con thành công. Khi người ta nhận thấy con đang trở nên thành công hơn họ, điều đó trở thành một mối đe dọa. Hầu hết người ta không thích những người làm tốt hơn mình. Họ trở nên đố kỵ và tận sâu trong lòng, họ không muốn gì hơn ngoài có được cuộc sống đó. Tuy nhiên, điều quan trọng phải nhớ là con không thể điều khiển được hành động hay ý nghĩ của người khác. Thay vào đó, hãy chú tâm trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Đừng có gắng thay đổi họ, đừng lo lắng về những gì họ sẽ làm. Hãy đặt ra mục tiêu, theo đuổi những ước mơ của mình, lắng nghe con tim mách bảo và đừng để bất cứ ai hoặc bất cứ điều gì ngăn cản con đạt được những mơ ước đó.”
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét