Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Chàng tiều phu và chiếc rìu

Ngày xưa, có một tiều phu sống ở một làng nhỏ.  Anh rất ngay thẳng trong công việc và rất thật thà. Hàng ngày, anh vác rìu vào rừng gần nhà để đốn củi. Anh mang củi về làng bán cho một lái buôn để kiếm tiền. Dù chỉ kiếm đủ sống nhưng anh hài lòng với cuộc sống đạm bạc của mình.


Một hôm, trong khi đang đốn củi gần một dòng suối, chiếc rìu tuột khỏi tay anh và rơi xuống suối. Dòng suối rất sâu, chàng tiều phu không nghĩ mình có thể tìm lại nó được. Anh chỉ có mỗi một chiếc rìu thôi mà lại bị rơi xuống suối. Anh trở nên rất lo lắng khi nghĩ đến việc giờ mình sẽ kiếm sống sao đây! Anh rất buồn và cầu nguyện thần linh. Anh cầu nguyện rất thành thật nên Nữ Thần hiện ra trước mắt anh và hỏi, "Có chuyện gì vậy, con trai?" Chàng tiều phu giãi bày lại câu chuyện và khẩn cầu thần linh lấy lại giúp chiếc rìu.

Nữ Thần thò tay xuống suối rồi lấy lên một chiếc rìu vàng và hỏi, "Cài này của con phải không?" Chàng tiều phu nhìn chiếc rìu và đáp, "Không ạ." Thế là Nữ Thần lại thò tay xuống dòng suối sâu và lấy lên một chiếc rìu vàng rồi lại hỏi, "Cái rìu này của con phải không?" Chàng tiều phu nhìn cái rìu và đáp, "Không ạ." Nữ Thần nói, "Nhìn lại đi, con trai. Đây là chiếc rìu vàng rất giá trị, con chắc nó không phải cái của con chứ?" Chàng tiều phu đáp, "Vâng, nó không phải của con mà. Con không thể đốn củi bằng một chiếc rìu vàng. Nó không giúp ích gì cho con."

Nữ Thần mỉm cười và cuối cùng lại thò tay xuống suối rồi lấy lên một chiếc rìu bằng sắt và hỏi, "Cái này của con phải không?" Trông thấy chiếc rìu, chàng thợ săn đáp, "Vâng, nó là cái của con ạ! Cảm ơn người!" Nữ Thần rất cảm kích bởi sự ngay thật vì thế nàng vừa trả lại chàng chiếc rìu sắt vừa tặng thêm hai chiếc còn lại như phần thưởng cho sự thật thà của chàng. 


Bài học: Hãy luôn ngay thật. Ngay thật sẽ luôn được ban ơn.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét