Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Chủ nhân thực sự của đôi bò

Xưa, có một bác nông dân mua được hai con bò khỏe mạnh từ một chợ phiên. Dù về tới nhà rất muộn, nhưng bác rất vui mừng vì có được hai con bò tốt. Giờ thì bác không còn phải dựa vào người khác cày ruộng nữa. Bác ra sức chăm sóc cẩn thận cho đôi bò. Bác cũng tính đến chuyện kiếm tiền từ việc cho người khác thuê chúng.


Hôm sau, bác dậy sớm cùng hai chú bò cày ruộng. Đến trưa, bác để hai con vật tự do gặm cỏ và thiếp đi một lát dưới một gốc cây để nghỉ ngơi.

Một tên trộm đi ngang qua trông thấy đôi bò và chủ nhân của nó đang ngủ. Hắn nảy ra ý nghĩ: “Mình không thể để lỡ cơ hội thó được chúng này.” Ngay sau khi hắn buộc đôi bò lại và chuồn đi, bác nông dân tỉnh giấc trông thấy tên trộm đang dẫn lũ bò đi mất. Bác chạy đuổi theo tên trộm và tóm lấy cổ hắn.

Bác nông dân nói: “Ngươi là ai? Sao lại dám cuỗm lũ bò của ta!” Tên trộm nói: “Thật vớ vẩn! Đây là bò của tôi. Hôm qua tôi mua ở chợ phiên.”

Bác nông dân bực mình nói: “Đừng có giờ trò bịp bợm. Chúng là của ta.” Họ cứ tiếp tục tranh cãi như thế.


Bác nông dân kéo tên trộm tới một ngôi làng gần đó. Bác đòi trả lại đôi bò nhưng tên trộm nhất mực phản đối.

Dân làng yêu cầu họ đưa ra bằng chứng để chứng minh cho yêu cầu của họ. Bác nông dân không thể vì ông mới chỉ mua đôi bò này ngày hôm qua. Dân làng bác chưa từng trông thấy chúng nên họ không thể công nhận được. Tên trộm cũng không thể đưa ra được chứng cớ. Cuộc tranh giành này vẫn chưa thể hóa giải.

Tên trộm nói: “Thấy chưa! Thằng cha này không có bằng chứng mà chỉ đang cố lừa gạt tất cả chúng ta thôi.” Tới hồi này, tất cả dân làng đều quyết định mang vụ việc tới thầy thuốc làng, người rất thông thái.

Thầy thuốc đã hay tin về chuyện của cả hai. Ông biết ai mới là chủ nhân thực sự. Thậm chí sau đấy ông còn muốn xử vụ này một cách công tâm. Vì thế, ông hỏi tên trộm đã cho đôi bò ăn gì vào sáng sớm. Tên trộm nói: “Cơm và rau.”

Thầy thuốc hỏi bác nông dân tương tự. Bác nông dân nói: “Tôi nghèo, vì thế, chỉ chăn bò bằng cỏ thôi ạ.” Sau đó, thầy thuốc cho bò uống thuốc xổ để nôn mửa thức ăn ra. Đôi bò chỉ thải ra cỏ từ ruột và nôn thứ tương tự từ miệng ra. Điều này đã đủ để chứng minh bác nông dân đã đúng.

Sau đó thầy thuốc nói với tên trộm: “Từ rày đừng có trộm cắp bất cứ gì nữa. Đó không phải việc tốt đâu. Nó chỉ khiến con người ta sa ngã mà thôi.”

Tên trộm hứa về sau sẽ không làm thế nữa. Bác nông dân rất vui sướng khi nhận lại được đôi bò.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét