Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Chiếc xe đạp hỏng

Một cậu bé đi xe đạp va vào tường làm nó bị hỏng. Cậu thấy rất buồn bã, thất vọng và tức giận. Cậu mang chiếc xe tới một ông lão sửa xe và hỏi:

“Chiếc xe hỏng của cháu này sửa hết bao nhiêu tiền ạ? Đây là lần thứ ba nó bị hỏng đấy ạ! Nó rất quý giá với cháu!”

Ông thợ sửa xe kiểm tra chiếc xe một hồi, rồi nói:

“Nó bị hư hỏng nghiêm trọng và sửa mất nhiều tiền đấy, 20 xu. Tuy vậy, một chiếc xe mới thực ra giá 30 xu. Vì thế, thay vì mất 20 xu để sửa một chiếc xe cũ, có lẽ con chỉ cần mua một chiếc xe mới 30 xu thôi.”

Cậu bé lắc đầu không đồng tình và nói:

“Không ạ. Con muốn sửa chiếc xe này. Con không thể bỏ nó đi được. Con không thể chấp nhận sự thật là nó bị hư hỏng được. Con sẽ trả ông 20 xu để sửa lại ạ.”

Ông thợ già sửa lại chiếc xe hỏng, mất rất nhiều thời gian. Cậu bé trả ông 20 xu, nhảy lên xe và đạp đi.


Tuy nhiên, ngày hôm sau, cậu lại tới chỗ ông lão, nói rằng xe của mình lại bị hỏng. Cậu hỏi ông lão sửa lại nó mất bao nhiêu tiền, với vẻ buồn bã và mệt mỏi.

Ông lão nói:

“10 xu. Tuy nhiên, xe của con đã cũ yếu rồi và sắp không thể chữa lại được nữa đâu. Mua một chiếc mới chỉ 30 xu không tốt hơn sao?”

Cậu bé nói vẻ khó chịu,

“Cháu không muốn mua một chiếc mới. Cháu sẽ trả 10 xu để sửa lại.”

Ngay sau khi ông lão sửa xong chiếc xe, cậu bé trả tiền và đạp đi.

Ba ngày sau, cậu bé trở lại chỗ ông sủa xe vì xe của cậu hỏng tiếp. Cậu kêu lên một cách tuyệt vọng và chán nản:

“Cháu không còn tiền để sửa nó nữa đâu. Dù chỉ một xu!”

Ông lão nhún vai nói:

“Con từ chối mua một chiếc xe mới giá 30 xu. Thế nhưng, thực tế con đã tiếu hơn 30 xu để cố gắng sửa cho được thứ rác rưởi đó. Thật kỳ lạ! Ta nghĩ, cuộc sống là vậy đấy. Chúng ta dành nhiều nỗ lực và thì giờ để cố gắng thay đổi, sửa chữa những thứ không thể thay đổi được. Thay vì chấp nhận thực tế, hãy buông bỏ và tiến về phía trước, chúng ta lại luôn muốn hàn gắn lại và kiểm soát những thứ ngoài tầm tay. Đây là một bài học thực sự, thực sự quan trọng cần phải nhận thức được càng sớm càng tốt. Nó sẽ thay đổi cuộc sống của con và giúp con đạt được ước mơ của mình. Đơn giản là con không thể khắc phục hoặc giải quyết mọi vấn đề và có cố làm cũng chỉ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Đôi khi, con phải chấp nhận sự thật, buông bỏ những gì đã xảy ra và tập trung vào những cái mới. Đúng thế, những cái mới, giống như một chiếc xe đạp mới vậy.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét