Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Ông họa sĩ và chàng luật sư

Một chàng luật sư và ông họa sĩ sống gần nhau suốt nhiều năm qua. Dù không phải bạn thân, nhưng ngày ngày họ vẫn thường chào hỏi nhau. Một hôm, chàng luật sư đến thăm ông họa sĩ và bảo với ông.


“Nghe này, có một khách hàng của tôi kể cho tôi nghe những điều kinh khủng về ông đấy. Anh ta bảo rằng ông là một họa sĩ dở tệ và phần lớn các tác phẩm của ông đều là thứ rác rưởi. Anh ta nói ai mà mua tác phẩm của ông hẳn là kẻ đui mù. Anh ta còn nói nhiều điều khiếm nhã về ông mà thậm chí tôi còn không thể nhớ hết. Anh ta là kẻ thù của ông đấy!”

Ông họa sĩ thở dài và nói,

“Đúng, là kẻ thù của tôi! Anh ta thực sự là kẻ thù của tôi!”

Hôm sau, chàng luật sư lại tới thăm ông họa sĩ và nói với ông,

“Nghe này, tôi mới gặp một người ở nhà hàng và anh ta nói những điều khó ưa về ông. Anh ta bảo ông là kẻ nghiện thuốc, nghiện ma túy mãn tính và mọt rượu. Hắn còn nói ông từng là tên cướp có vũ trang, từng là trộm xe. Không chỉ nói với tôi, hắn còn rêu rao với bất kỳ ai có mặt trong nhà hàng đó. Hắn cũng là kẻ thù của ông. Vậy là ông có đến hai kẻ thù rồi!”

Ông họa sẽ thở thở dài và khẽ nói

“Đúng, anh ta là kẻ thù của tôi! Tôi có hai kẻ thù!”

The following day, the lawyer visited the artist again and said to him,

Ngày thứ ba, chàng luật sư lại tới thăm ông họa sĩ và bảo ông,

“Nghe này, một người đàn ông hàng xóm của chúng ta ngăn tôi lại rồi kể tôi nghe những điều dễ sợ về ông. Anh ta nói ông mắc một căn bệnh dễ nhiễm và ai mà tới gần ông sẽ bị lây. Anh ta bảo mọi người tránh xa ông. Anh ta cũng là kẻ thù của ông! Ông có ba kẻ thù!”

Tuy nhiên, đến lần này, ông họa sẽ lắc đầu nói,

“Không đâu, cậu nói sai rồi. Tôi có đến bốn kẻ thù kia!”

Chàng luật sư phản đối,

“Đâu, ba thôi mà!”

Lúc này ông họa sẽ cười và rỉ vào tai chàng luật sư,

“Không, bốn đấy! Cậu quên tính cả chính cậu vào. Nghe này, thực tế là trong khi những người đó đang nói xấu tôi cậu đã không bảo vệ danh dự cho tôi, mà vội tới thông báo cho tôi biết, có nghĩa là cậu cũng là kẻ thù của tôi. Thực ra, cậu là kẻ thù tồi tệ nhất của tôi!”

Chàng luật sư sững người và câm lặng. Anh ta rời khỏi căn hộ, cúi đầu xấu hổ như một đứa trẻ.

Bài học: Khi tính kẻ thù, chớ bao giờ quên những người không bảo vệ danh dự của bạn trong khi ai đó nói xấu bạn. Họ biết bạn là người tốt, nhưng vẫn giữ im lặng khi nghe những người khác nói những điều tệ hại về bạn. Họ cũng là kẻ thù của bạn đấy! Hãy tinh tường và cẩn trọng hơn.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét