Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Bán lược cho nhà sư

Ba nhân viên bán hàng nộp hồ sơ xin việc ở một tập đoàn lớn. Họ có trình độ ngang nhau, vì thế người phỏng vấn tổ chức một cuộc thi bán hàng để lựa chọn xem ai sẽ nhận được nhận vào làm.


Mục tiêu là bán lược cho nhà sư ở bất kỳ ngôi chùa trên núi nào. Các nhà sư theo phong tục phải cạo trọc đầu.

Người phỏng vấn bảo, “Các bạn có 3 ngày. Người nào bán được nhiều nhất sẽ được nhận vào làm.”

Sau ba ngày, ba người xin việc quay lại với những thành quả của mình.

Ứng viên thứ nhất báo cáo, “Dù đó là một tình huống rất hóc búa nhưng, tôi đã bán được một chiếc. Lúc đầu, họ buộc tội tôi công khai chế nhạo họ và rầy la tôi. Vì quá bất mãn nên tôi bỏ đi. Tuy nhiên, trên đường về, tôi thấy một chú tiểu đang gãi đầu liên tục vì bị ngứa. Cậu ấy chỉ mua một chiếc sau khi tôi quả quyết với cậu ấy rằng nó sẽ làm cậu ấy bớt ngứa.”

Ứng viên thứ hai nói, “Tốt đấy, nhưng tôi đã còn làm tốt hơn. Tôi đã bán được hẳn mười cái.”

Người phỏng vấn lấy làm ấn tượng hỏi, “Bạn đã bán thế nào vậy?”

Ứng viên thứ hai đáp, “Tôi thấy tóc của các du khách rối bù lên vì gặp phải gió mạnh trên đường đi lên chùa. Tôi đã thuyết phục nhà sư bán lược cho những người sùng bái đó để họ trông sẽ cung kính hơn.”

Ứng viên thứ ba hào hứng ngắt lời, “Không ăn thua. Tôi còn bán được nhiều hơn cả hai vị đấy.”

Khi hỏi đã bán được bao nhiêu chiếc lược, người phỏng phấn muốn có một con số.

“Rất nhiều. Chắc cỡ đến hơn trăm chiếc.”

“Chà!” Người phỏng vấn hỏi, “Cậu đã bán thế nào vậy?”

“Tôi đã ca ngợi vị Đại đức trụ trì một trong những ngôi chùa lớn nhất vì giúp ích cho cộng đồng và tạo ra một không gian linh thiêng để cúng bái. Ngài đã cảm ơn tất cả những người đã ghé thăm và cảm kích tấm lòng thành kính của họ. Tôi đã khuyên ngài khấn Phật phù hộ độ trì cho những người khách của mình cùng một món quà lưu niệm.

Tôi đã giới thiệu với ngài ấy những chiếc lược gỗ mình đã khắc lên đó những lời khích lệ và giải thích rằng chúng thường ngày được sử dụng để khuyến khích mọi người tử tế với những người khác. Ý tưởng này đã lối cuốn ngài, vậy nên ngài ấy đã cho đặt một ngàn chiếc.”

“Cậu tốt số thật đấy,” một trong khai ứng viên khác chua chát nói.

Người phỏng vấn nói, “Không hẳn vậy. Cậu ấy đã đem lược đi khắc trước khi đến đó vì đã lên kế hoạch. Nếu không chùa này thì chùa khác sẽ đề nghị như vậy.”

Ứng viên thứ ba cười toe toét nói, “Còn nữa. Ngày hôm kia tôi trở lại ngôi chùa đó để xem Đại đức đang làm thế nào. Rất nhiều du khách đã tới chiêm bái cầu Phật cùng chiếc lược mang theo về kể cho bạn bè và người thân biết.

Số lượng du khách ngày tiếp tục tăng lên. Kết quả là chiếc lược được rất nhiều người ưa chuộng và người ta sẵn sàng trả tiền mua nó.

Vị Đại đức dự đoán sự nổi tiếng của ngôi chùa sẽ khiến ông nhanh chóng hết số lược sẵn có và buộc ông phải đặt làm thêm.

Bài học: Lập kế hoạch và tư duy sáng tạo cần thiết cho bất kỳ nhà lãnh đạo thành đạt nào.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét