Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Bài học lớn nhất trong đời

Một cậu bé tới gặp một ông lão và nói.

“Bài học lớn nhất mà cuộc đời đã dạy cho ông là gì ạ?”

Ông lão ngừng một lát rồi bảo.

“Ta rất tiếc nhưng ngay lúc này ta không có tâm trạng để nói. Ta đang hết sức lo lắng.”

Cậu bé hỏi.

“Có chuyện gì vậy, thưa ông?

“Con bò đang chửa của ta đã chuyển dạ suốt hơn hai mươi tiếng. Ta sợ nó sẽ chết vì quá đau đớn mất.”

Cậu bé nói.

“Ông phải làm gì đi chứ.”

Ông lão nói khẽ.

“Những chuyện như này ta không biết gì cả. Ta già yếu rồi, không thể làm gì để giúp ích được. Nhưng có lẽ nếu chúng ta hỏi ý kiến và lời khuyên của những người khác, chúng ta có thể cứu sống được con bò đáng thương của ta. Con có nghĩ vậy không?”

Cậu bé gật đầu, rồi ông lão nói thêm.

“Con làm ơn chạy xuống dưới đường. Con sẽ gặp những người tình cờ trên đường đi. Con sẽ phải xin lời khuyên từ ít nhất bốn người. Chúng ta cần biết ý kiến của họ thế nào về con bò giờ đang sắp chết của ta.”

Cậu bé đi ngay lập tức, rồi trở lại sau một tiếng. Cậu nói với ông lão.

“Cháu đã xin được lời khuyên của bốn người… Người thứ nhất đề xuất rằng ông gọi ngay bác sĩ thú y trong vùng để ông ấy có thể mổ lấy con bê con ra. Người thứ hai đề xuất rằng ông nên để thêm thời gian cho con bò sinh tự nhiên, và việc gọi bác sĩ thú y là không cần thiết. Người thứ ba cho rằng ông giết con bò đi và bán thịt vì đằng nào nó cũng sẽ chết. Còn người thứ tư khuyên ông nên dùng tay giúp con bò kéo con bê ra.”

Ông lão nói.

Thú vị là ý kiến của mọi người đều rất khác nhau, đúng không nào. Vậy con nghĩ ta nên làm theo ý nào?”

Cậu bé nghĩ một thoáng và nói.

“Cháu thấy mọi chuyện rất khó hiểu. Mỗi người mỗi ý khác nhau.”

Ông lão cười. Sau đó vỗ vừa nhẹ lên vai cậu bé vừa bảo.

“Ta thực sự ngạc nhiên khi con hỏi ta nói cho con biết bài học lớn nhất cuộc sống đã dạy cho ta là gì đấy. Và thay vì chỉ nói, ta quyết định để con tự mình trải nghiệm nó. Để làm vậy, ta giả vờ như thể con bò của ta đang chuyển dạ và cần giúp đỡ. Để giúp con có thể nhận ra được quan điểm của người ta có thể khác nhau thế nào đó là cả một chiến lược. Bài học lớn nhất ta đã học được trong đời là những người khác nhau có thể cùng nhìn vào một sự việc như nhau và có những quan điểm khác nhau. Tất cả chúng ta đều có cách nhìn riêng. Và chỉ vì quan điểm của ai đó khác với quan điểm của con, điều đó không có nghĩa rằng họ sai. Chúng ta không nên tranh cãi, đấu tranh hoặc cãi lý với những người khác chỉ vì chúng ta cảm thấy không đồng quan điểm với họ. Chúng ta nên học được cách cởi mở và tôn trọng ý kiến của người khác dù chúng ta không đồng tình với họ.


CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét