Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Đồng tiền may mắn

Ở một thung lũng nọ có một lái buôn rất giàu có nhưng chưa lúc nào được vui vẻ bởi đứa con trai độc nhất. Chàng ta chẳng cho thấy mình là người thông minh hay sáng tạo gì cả, sự sốt sắng với công việc lại càng ít hơn nhiều.


 
Tuy nhiên mẹ lúc nào cũng nghĩ những điều tốt đẹp nhất về chàng và không ngớt đưa ra những lời biện hộ cho chàng. Khi anh chàng này đến tuổi lập gia đình mẹ cầu xin ông lão lái buôn tìm cho anh một người vợ hiền. Nhưng ông, vì quá xấu hổ về đứa con trai chây lười này và trong chính thâm tâm mình ông đã kiên quyết không bao giờ cưới vợ cho chàng. Song, người mẹ đã dồn hết tâm can mình vào việc đó. Đây là điều mà bà đã chờ đợi suốt nhiều năm qua. Thật không thể tưởng tượng nổi khi bắt con trai mình ở vậy suốt đời. Trong một thoáng bà chắc chắn không để yên việc này.

Thế nên bà đưa ra nhiều lời biện hộ cho con trai mình. Bà tự cho là thi thoảng đã thấy hiện lên trong con người anh ta sự từng trải và trí thông minh khác thường. Lời nói của bà theo cách này chỉ thêm gây bực ông lái buôn. “Nghe đây này,” ông nói với vợ vào một ngày khi bà đang tán dương cậu con trai mình. “Trước kia tôi đã nghe thấy điều này nhiều lần lắm rồi nhưng bà chưa từng khi nào chứng minh được nó cả. Tôi không tin có mảy may sự thật nào trong bất cứ điều gì bà thốt ra. Các bà mẹ thường mù quáng mà. Nhưng để chiều lòng mình tôi sẽ cho một cơ hội điên rồ khác. Gọi nó đến rồi đưa cho đồng một xu nhỏ, đồng pansa này này. Bảo nó mang ra chợ mua một thứ về. Đó phải là một thứ vừa ăn, uống, nhai, trồng được trong vườn và cũng vừa là thức ăn gì đó cho Bò nghe chưa.”

Người mẹ vừa đưa cho chàng đồng xu vừa truyền lại cho cậu con trai những lời huấn thị đó và chàng đã ra đi. Khi tới bên dòng sông chàng lấy làm lo lắng và thắc mắc, “Có thể mua được cái gì với chỉ bằng một đồng pansa - vừa ăn vừa uống được phù hợp với những gì mẹ yêu cầu đây nhỉ? Chắc chắn là một nhiệm vụ bất khả thi rồi!”

Lúc đó con gái của một thợ rèn tiến lại gần. Sau khi nhận ra vẻ buồn bã của chàng trai cô hỏi chuyện anh. Anh chàng kể hết mọi thứ mà mẹ bắt anh phải thực hiện. “Tôi biết anh có thể làm được gì rồi,” cô nói…

Cô gái sẽ khuyên chàng trai những gì? Chàng sẽ mua gì về đưa cho cha mẹ?

“Chàng hãy mua về một quả dưa hấu giá một đồng pansa ấy,” cô gái nói. “Nó mang lại thứ để ăn, thứ để uống, thứ để nhai, thứ để trồng trong vườn và chút thức ăn cho Bò đấy. Hãy dâng nó cho bố mẹ chàng và họ sẽ hài lòng.”

Chàng trai làm y như lời cô gái bảo.

Khi người vợ của ông lão lái buôn nhận thấy con trai mình tài giỏi bà rất sung sướng.

“Xem này ông,” bà nói với chồng mình ngay khi chàng trai trở về, “đây là thành quả của con trai chúng ta đấy.”

“Thực ra là, thưa mẹ,” chàng trai nói, “cô con gái của bác thợ rèn đã mách con làm việc này ạ.”

Tuy thế ông bố vẫn lấy làm cảm động vì chàng đã tìm ra được lời giải chính xác. Và thế là họ mời gia đình bác thợ rèn tới nhà mình dùng bữa. Bố mẹ cả hai bên đều rất vui mừng chứng kiến tình yêu nảy nở giữa đôi bạn trẻ. Thế rồi cô con gái bác thợ rèn nên vợ thành chồng với con trai của ông lái buôn và chàng trở thành một người chồng chăm chỉ, chịu khó, tất cả sống bên nhau hạnh phúc mãi mãi.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét