Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Chú bé chăn cừu và con sói

Có một chú bé chăn cừu cho chủ của mình cạnh một khu rừng rậm, không xa ngôi làng. Chẳng mấy chốc cậu thấy cuộc sống trên đồng cỏ này thật buồn tẻ. Tất cả giúp cậu có thể tự giải khuây chỉ là nói chuyện với con chó hoặc thổi sáo.


Một hôm, trong khi đang canh lũ cừu và trông về khu rừng vắng vẻ, đang mải nghĩ đến việc nên làm gì nếu gặp phải sói, cậu nảy ra một kế hoạch để giải khuây. Chủ của cậu từng bảo cậu kêu cứu nếu sói tấn công bầy gia súc và dân làng sẽ đuổi nó đi. Thế là lúc này, dù chẳng trông thấy thứ gì thậm chí giống như là soi, cậu vẫn lao về phía làng mình miệng vừa la to, "Sói! Sói!"

Như cậu mong đợi, các dân làng khi nghe thấy tiếng kêu la liền ngưng việc và nhào tới chỗ cánh đồng. Tuy nhiên, khi đến được đó, họ thấy cậu bé đang cười ngặt nghẽo trước trò chơi xỏ của cậu với họ. Vài ngày sau cậu bé chăn cừu lại la lên, "Sói! Sói!" Dân làng lại chạy tới giúp cậu nhưng chỉ bị cười nhạo.

Rồi, một buổi chiều nọ, khi mặt trời đang khuất dần sau khu rừng và bóng tối đang đang bao trùm lên đồng cỏ, một con sói nhảy ra khỏi một đám cây bụi và tấn công đàn cừu.

Cậu bé sợ hãi chạy về làng, miệng la lớn, "Sói! Sói!". Thế nhưng, dù dân làng có nghe thấy, họ đã không chạy tới giúp cậu như trước kia. "Nó không thể lừa chúng ta được nữa đâu," họ nói.

Con sói giết chết rất nhiều cừu của cậu bé rồi bỏ vào khu rừng.

Bài học: Nếu cứ nói dối quen miệng, sẽ chẳng còn ai tin lời bạn nữa dù cho bạn đang nói thật. Hãy luôn nói thật.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét