Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Ai hạnh phúc nhất? Câu chuyện Quạ và Công

Có một con quạ sống trong rừng. Nó hoàn toàn hài lòng với cuộc sống của mình. Nhưng rồi một ngày, nó gặp một con thiên nga. "Con thiên nga này trắng thật đấy," nó nghĩ, "còn mình đen nhẻm. Chắc hẳn con thiên nga này sẽ là con vật hạnh phúc nhất trên đời rồi."


Nó bày rỏ suy nghĩ của mình với con thiên nga. "Quả thực là," thiên nga đáp. "Tôi đã từng cảm thấy rằng mình là loài vật hạnh phúc nhất trên đời cho đến khi tôi gặp anh vẹt có hai màu. Giờ tôi nghĩ anh vẹt mới là loài hạnh phúc nhất cõi đời này." Sau đó con quạ tới chỗ con vẹt. Con vẹt giải thích, "Tôi đã từng có một cuộc sống rất vui vẻ cho đến khi gặp công. Tôi chỉ có mỗi hai màu còn công lại có nhiều màu sắc."

Con quạ lại đến thăm công trong vườn bách thú và trông thấy hàng trăm người tụ lại chiêm ngưỡng anh bạn này. Sau khi mọi người rời đi, quạ tiến đến gần công. "Anh bạn công thân mến này," quạ nói, "anh thật lộng lẫy. Ngày ngày có hàng nghìn người tới chiêm ngưỡng anh. Khi con người trông thấy tôi, họ xua đuổi tôi đi. Tôi nghĩ anh là loài chim hạnh phúc nhất thế gian này."

Công đáp lại, "Tôi từng luôn nghĩ rằng mình là loài đẹp đẽ và hạnh phúc nhất thế gian. Thế nhưng, chính vì vẻ đẹp của mình mà tôi bị nhốt trong sở thú này. Tôi đã xem xét rất kỹ nơi này và nhận ra rằng quạ chính là loài duy nhất không bị nhốt trong lồng. Vì vậy, mới cách đây vài ngày thôi, tôi đã nghĩ rằng nếu là quạ tôi đã có thể vui vẻ rong chơi khắp nơi."

Bài học: Câu chuyện trên chính là vấn đề thường gặp của chúng ta. Ta không nhất thiết phải so sánh mình với những người khác và trở nên tự ti. Ta không nên đánh giá những gì Thượng Đế đã ban tặng. Tất cả đều đưa ta vào cái vòng tự ti thái quá. Hãy biết hài lòng với những gì mình có thay vì đếm xỉa đến những gì mình không có. Ai mà bằng lòng với những gì mình có mới là người hạnh phúc nhất thế gian này.


Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét