Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Niềm vui và Nỗi buồn

Có một người đàn ông đã đi khỏi quê giờ trở về thấy ngôi nhà của mình bị hỏa hoạn. Đó là một trong những ngôi nhà đẹp nhất ở thành phố này và người đàn ông vô cùng yêu quý! Rất nhiều người sẵn sàng ra giá gấp đôi để mua căn nhà nhưng ông không bao giờ đồng ý với bất kỳ mức giá nào và giờ thì nó đang bốc cháy trước mắt ông. Hàng nghìn người kéo đến nhưng không thể làm được gì, đám cháy đã lan rộng tới mức dù có cố gắng dập được nó thì cũng chẳng còn gì có thể cứu vãn được. Vì thế, người đàn ông này rất đau buồn.


Cậu con trai của ông chạy đến và thì thầm vài điều vào tai ông. "Cha đừng lo. Hôm qua con đã bán nó đi rồi mà với một mức ra rất hời. Mức giá rất cao nên con không thể đợi cha được. Tha lỗi cho con nghe."

Người cha nói, "Ơn Giời, giờ nó không phải của chúng ta nữa rồi!" Ông cảm thấy bớt căng thẳng và đứng im lặng nhìn theo ngôi nhà, hệt như hàng nghìn người khác xung quanh.

Rồi người con tra thứ chạy tới nói với cha, "Có chuyện gì đang xảy ra vậy ạ? Ngôi nhà đang bốc cháy mà cha chỉ biết đứng nhìn nó bị thiêu rụi thôi sao?" Người cha nói, "Con không biết à, anh con đã bán nó đi rồi."

Người con thứ nói, "chúng ta mới chỉ nhận được tiền đặt cọc trước thôi, chứ chưa trả đầy đủ. Con không biết giờ người ta có còn mua nó không nữa."

Những giọt nước mắt đã ráo giờ lại trào dâng nơi đôi mắt người cha, tim ông bắt đầu đập mạnh. Và rồi, người chon trai thứ ba tới, cậu nói, "Đó là người giữ lời. Con vừa từ chỗ ông ta về mà. Ông ấy bảo 'Dù cái nhà đó có bị cháy hay không thì nó vẫn là của tôi. Và, tôi vẫn sẽ trả đúng theo mức giá đã thỏa thuận. Cả tôi lẫn cậu đâu ai biết được ngôi nhà đó sẽ bị cháy chứ.'"

Thế là tất cả cùng đứng nhìn ngôi nhà bị lửa thiêu mà không chút lo lắng.

Bài học: Bản chất con người rất phức tạp khó mà đoán định được. Dù nhân vật trong câu chuyện trên đây yêu quý ngôi nhà của mình đã bị thiêu rụi vì hỏa hoạn nhưng cũng trở nên thoải mái khi biết nó không còn là của mình nữa. Ông ta chưa bao giờ muốn bán nó đi vì nó đẹp nhưng ngay khi nó bắt đầu mất đi vẻ đẹp thì ông ta không ngần ngại bán nó đi vì lời lãi. Niềm vui và Nỗi buồn theo mỗi người con sau khi xuất hiện mang tới những lời khuyên. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cần phải hiểu là cái cách thay đổi tình cảm của ông ấy. Mức độ lời và lãi đã thay đổi tình cảm của ông ấy dành cho ngôi nhà như thế nào, thứ mà ông yêu hết thảy. Đây cũng là cách mà trong thời đại hiện nay chúng ta thường đưa ra sự ưu tiên giữa tình bạn và tình yêu - dựa trên mức độ được và mất. Mọi người nên cảm nhận được câu chuyện này và tự rút ra bài học cho riêng mình.

Nguồn: moralstories.org 
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét