Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Bài học về lòng tham

Một học sinh hỏi giáo viên "Lòng tham là gì ạ?" Giáo viên nói, "Để trả lời câu hỏi của con, hãy đi vào nhà máy sô cô la ở gần trường chúng ta lấy về một thỏi sô cô la mà con thích nhất. Nhưng phải theo luật nhé. Khi con đã đến nhà máy đó một lần rồi thì sẽ không thể được quay lại. Con chỉ được lấy sô cô la ở lần đi đầu tiên thôi nhé."


Học sinh đi tới nhà máy sô cô la. Khi cậu bước vào, cậu trông thấy một thỏi sô cô la được bọc rất đẹp đẽ, ngay lập tức cậu thích nó nhưng cậu nghĩ rằng càng đi thêm nữa cậu sẽ tìm thấy thỏi lớn hơn. Thế là, cậu đi vào sâu hơn rồi cậu nhìn thấy một thỏi sô cô la khác. Tuy nhiên, cậu lại nghĩ tương tự. Khi đi đến cuối nhà máy, cậu không tài nào trông thấy bất cứ thỏi sô cô la nào to như thỏi cậu đã không nhặt lấy lúc đầu và bắt đầu lấy làm hối hận vì quyết định bỏ qua.

Cuối cùng, cậu đành từ bỏ. Cậu trở lại chỗ giáo viên với tay không và giải thích toàn bộ những gì cậu đã làm.

Giáo viên bảo với cậu, "Con đã rất thích một thỏi sô cô la nhưng vẫn muốn tìm một thỏi khác lớn hơn. Rồi sau đó mới nhận ra là những gì mình đã bỏ qua chính là thỏi sô cô la tuyệt vời nhất con có thể tìm được ở đó. Con trai à, chính cái đó người ta gọi là Lòng tham đấy."

Bài học: Chúng ta bỏ qua nhiều thứ tốt đẹp trong cuộc sống bởi lòng tham muốn có được thứ tốt hơn thế. Bản Tính Con Người chúng ta là như vậy, luôn 'được voi đòi tiên.' Tuy nhiên, trong lúc tìm kiếm thứ tốt hơn ấy, chúng ta đã bỏ qua nhiều thứ tốt đẹp mà cũng có thể mang lại cho ta sự hài lòng và khiến ta vui vẻ tương tự. Hãy biết cách lựa chọn sáng suốt.

Nguồn: moralstories.org 
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét