Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Cơ hội làm điều tốt đẹp hơn

Một buổi sớm. Anh Khanna đang chuẩn bị đi làm thì vợ bảo anh mang mấy bộ đồ ra hiệu giặt là. Anh hỏi vợ, "Tại sao vậy?" Vợ anh bảo, "Vì hôm nay cô giúp việc sắp đi thăm cháu gái và bà ấy phải đi sớm để kịp bắt chuyến xe buýt. Hai ngày nữa bà ấy mới quay lại." Anh Khanna hỏi vợ, "Hai ngày đó bà ấy đi những đâu?" Vợ anh nói, "Ngày mai là sinh nhật cháu gái bà ấy, thế nên bà ấy sẽ tới dự sinh nhật cháu gái." Anh Khanna nói với bợ, "Được thôi, không hề gì."


Tuy nhiên, khi vợ hỏi anh, "Ồ còn một việc nữa! Em có nên thưởng cho bà ấy 500 rupi không?" Anh Khanna nói, "Sao lại là lúc này? Chúng ta sẽ thưởng cho bà ấy trong Lễ Giáng Sinh mà." Vợ anh nói, "Phải, bà ấy đã rất khó khăn mới có thể kiếm được tiền tiêu mà bà ấy sẽ sắp tới thăm cháu gái nữa, không chắc là bà ấy sẽ xoay sở thể nào trong những ngày giá cả tăng cao thế này. Em thấy bà ấy có thể dùng chút tiền thưởng."

Anh Khanna nói, "Ôi trời, anh thấy em nhạy cảm và lo lắng quá đấy." Vợ anh nói, "Đừng lo, em sẽ hủy kế hoạch ra ngoài ăn pizza của chúng ta như vậy chúng ta có thể thưởng cho bà ấy một khoản 500 rupi." Anh Khanna mỉm cười nói, "Mình sẵn sàng gạt pizza khỏi mồm chồng cơ đấy... Được thôi, cứ làm như ý em nếu em sẵn lòng buông bỏ 6 miếng pizza, không sao cả."

Thế là, hai ngày sau, bà giúp việc quay lại. Trong lúc bà đang lau dọn nhà, anh Khanna đang ngồi trên ghế. Anh hỏi bà, "Bà có khoảng thời gian vui vẻ bên cháu gái chứ?" Bà giúp việc đáp, "Vâng thưa ông chủ. Tôi đã rất vui. Chỉ hai ngày mà tôi đã tiêu sạch cả 500 rupi!" Anh Khanna nói, "Ồ thật sao! Sao bà tiêu 500 rupi nhanh vậy?"

Bà giúp việc vui vẻ giải thích, "Tôi mua một chiếc váy cho cháu gái hết 150 rupi, mua kẹo hết 50 rupi, trả tiền vé xe mất 100 rupi, mua vòng tay cho con gái hết 50 rupi. Tôi mua thắt lưng hết 50 rupi cho con rể, 100 rupi còn lại tôi tặng cho cháu ngoại để con bé mua sách vở đi học."

Anh Khanna lấy làm ngạc nhiên. Anh bắt đầu nghĩ về 6 miếng pizza. Mỗi miếng bánh bắt đầu lởn vởn trong đầu anh. Anh bắt đầu so sánh giá của pizza với phí tổn của bà giúp việc. Anh cứ miên man nghĩ sao bà có thể mua được quà cho hết thảy người thân và có một quãng thời gian đáng nhớ trong ngày sinh của cháu ngoại. Mà tất cả những thứ ấy chỉ giá bằng chiếc pizza. Ngày hôm ấy anh đã ngộ ra được điều gì đó.

Bài học: Chúng ta có quyền làm điều khiến ta vui vẻ và tiêu số tiền vất vả kiếm được theo ý mình để làm ta vui. Không ai có quyền đố kỵ về cách bạn tiêu tiền kiếm được nhờ lao động vất vả. Nhưng, nếu bạn cảm thấy đã tiêu xài lãng phí số tiền kiếm được vào việc gì đó mà chẳng mang lại gì, dù chỉ thỉnh thoảng, thì bạn có cơ hội để làm điều tốt đẹp hơn nhiều cho ai đó như trong câu chuyện trên đây. Có thể bạn không bị bắt buộc phải làm vậy nhưng lòng tốt nhỏ nhoi của bạn, theo nhiều cách khác nhau, có thể làm cho cuộc sống của ai đó tươi sáng lên.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét