Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Bạn có thể giữ mối hận thù trong lòng mình bao lâu?

Một giáo viên mầm non quyết định cho cả lớp chơi một trò chơi. Giáo viên bảo mỗi học sinh khi đi học mang theo một túi nhựa đựng vài củ khoai tây. Mỗi củ khoai sẽ được đặt theo tên một người mà lũ trẻ ghét. Do vậy, số lượng khoai tây mà một đứa trẻ sẽ cho vào túi nhựa sẽ tùy thuộc vào số người mà chúng không ưa.


Thế là, khi cái ngày đó đến, mọi đứa trẻ đều mang theo một vài củ khoai tây với cái tên của những người mà chúng ghét. Đứa 2, đứa 3 củ trong khi có đứa tới 5 củ. Sau đó giáo viên bảo lũ trẻ mang chỗ khoai tây trong túi nhựa đó theo mình khi đi tới bất cứ nơi đâu suốt một tuần liền. Nhiều ngày trôi qua, lũ trẻ bắt đầu phàn nàn vì cái mùi khó chịu bốc ra từ những củ khoai thối rữa. Ngoài ra, những đứa có 5 của còn phải mang theo những chiếc túi nặng hơn nữa. Một tuần sau, lũ trẻ cảm thấy bớt căng thẳng vì cuối cùng trò chơi đã kết thúc.

Giáo viên hỏi, "Các con cảm thấy thế nào khi mang bên mình chỗ khoai tây đó suốt 1 tuần?" Lũ trẻ biểu lộ sự thất vọng và bắt đầu kêu ca về những khó chịu mà chúng đã trải qua vì phải mang theo chỗ khoai tây nặng và bốc mùi khi đi tới bất cứ đâu.

Lúc ấy, giáo viên mới cho chúng biết ý nghĩa ẩn sau trò chơi đó. Giáo viên nói, "Đây cũng hệt như tình trạng thái khi các con mang theo mối ác cảm về ai đó trong lòng mình. Mối hận thù sẽ làm vấy bẩn tấm lòng các con và dù có đi đến bất cứ đâu các con vẫn sẽ mang theo nó. Nếu chỉ một tuần thôi đã không thể chịu đựng được mùi khó chịu của những củ khoai tây thối rữa đó rồi thì các con tưởng tượng mà xem sẽ ra sao khi phải mang mối thù hận ấy cả đời?"

Bài học: Hãy vứt bỏ đi mối thù hận bất cứ ai mang trong lòng để bạn sẽ khỏi phải mang gánh nặng cả đời. Thứ tha cho những người khác là thái độ tích cực nhất cần thực hiện. Ác cảm với ai đó sẽ đánh mất đi sự thanh thản nơi tinh thần bạn. Lưu nhớ những điều tốt đẹp về nhau và xóa bỏ lòng hận thù.

Nguồn: moralstories.org 
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét