Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Sự khởi đầu một cuộc sống mới

Ngày xưa có một người đàn ông giàu có. Ông kiếm tiền bằng cách làm việc chăm chỉ. Ông có một cậu con trai tên Karim. Ông thường nói với con, "Karim này, con là con trai duy nhất của ta. Tất cả của cải của ta đều là của con. Chẳng có ai đem của đến cho con cả. Con phải chăm chỉ để làm ra thêm nhiều của cải và không nên lãng phí thì giờ."

"Cha cứ yên tâm! Con sẽ không lãng phí tiền bạc quá mức." Karrim thường quả quyết với cha.


Tuy nhiên, những lời cam đoan của cậu là không thật. Cậu đã mắc vào một đám bạn xấu. Cậu thường ném tiền hoang phí vào mấy trò rượu chè, cờ bạc và ăn chơi nhảy múa.

Đám bạn cậu rất sung sướng và thường tâng bốc cậu vì có thể tùy ý tiêu tiền vì họ. Cậu cũng thích những lời tâng bốc của chúng và sẵn lòng chi thêm tiền cho chúng.

Khi cha cậu biết về những thói quen xấu của cậu, ông hết sức thất vọng. Ông nghĩ, "Nếu Karim tiếp tục tiêu tiền hoang phí như thế này thì không lâu nữa nó sẽ chẳng còn một xu dính túi. Vậy nên, mình sẽ nói chuyện với nó để sửa những thói hư tật xấu của nó này."

Sau khi Karim về nhà, cha cậu nói, "Con trai này! Ta đã biết chuyện con tiêu xài hoang phí tiền bạc cùng đám bạn xấu của con, hãy dừng tất cả lại đi và chí thú vào mà làm ăn. Cứ như thế này con sẽ hỏng mất. Vẫn còn thời gian để con tự mình đi đúng hướng đấy."

Karim gật đầu cương quyết. Thế nhưng, cậu vẫn chứng nào tật ấy. Cậu tiếp tục tiêu hoang tiền bạc vào mấy trò rượu chè, cờ bạc và mua vui tiệc tùng nhảy múa cùng đám bạn hư hỏng. Khi chứng kiến cảnh con trai lún sâu trong những thói xấu, người cha lâm bệnh. Bệnh tình của ông trở nên mỗi lúc một nặng hơn.


Một hôm, khi ông cảm thấy mình sắp không qua khỏi, ông gọi con lại và bảo, "Karim, con vẫn chưa đi đúng hướng. Cuộc sống của cha sắp khép lại rồi. Đây là lời khuyên cuối cùng ta dành cho con. Đừng có tiêu xài hoang phí đồng tiền ta khó khăn mới kiếm được nếu không con sẽ luôn luôn phải ân hận vì điều này."

"Cha, con nghe theo lời khuyên của cha mà. Xin đừng lo. Con sẽ tự hoàn thiện mình," Karim đau buồn nói.

"Con có thể tự suy xét xem mình tốt hay xấu. Nhưng nếu một ngày nào đó khi con gặp bất an thì hãy mở cánh cửa căn phòng kia ra. Con sẽ tìm thấy chút cứu cánh ở đó," nói rồi ông chỉ tay về phía căn phòng khóa kín.

Vài ngày sau ông lão giàu có qua đời. Đôi lúc Karim cảm thấy buồn những rồi quên nhanh ngay và chìm đắm trong những thói quen xấu cũ.

Sau khi ông lão qua đời, ngôi nhà trở thành chốn ăn chơi khoái lạc. Trong khi say sỉn không còn biết trời đất là gì nữa, đám bạn của Karim ăn cắp tiền từ giá sách của cậu. Vì thế, tiền bạc bắt đầu rời khỏi cậu nhanh chóng.

Karim không nhận ra những hành động này của đám bạn. Bọn họ tiếp tục lừa đảo cậu để trộm tiền.

Karim không mảy may nghi ngờ họ mà tiếp tục ở bên họ một cách khinh suất. Chẳng mấy chốc tiền của cậu hết. Đám bạn thôi đến nhà cậu. Thậm chí chúng còn cự tuyệt nói chuyện với cậu.

Giờ thì Karim không biết phải làm gì. Cậu nhớ lại lời khuyên của cha và hối hận. Đột nhiên, khi nhớ đến căn phòng khóa kín, cậu nghĩ, "Có lẽ cha đã giữ tiền cho mình phòng chuyện khẩn cấp." Vì thế, cậu đi tới căn phòng.

Sau khi mở cửa phòng, cậu hết sức ngạc nhiên! Có một chiếc thòng lọng treo từ trên nóc nhà xuống. Mật từ giấy gắn vào nó. Karim tuyệt vọng vì mọi hy vọng có tiền đã hoàn toàn tiêu tan. Cậu cầm lấy tờ giấy và bắt đầu một cuộc sống mới, nếu không thì cái lòng thọng này là dành cho bạn. Nhưng, trước khi treo cổ hãy kiểm tra xem chiếc thòng lọng này có chịu nổi trọng lượng của bạn hay không."

"Mình sẽ bắt đầu một cuộc sống mới thay vì treo cổ tự vẫn." Cậu bước ra khỏi phòng vừa nghĩ nên phải làm gì.

Cậu vẫn mải nghĩ một hồi. Đột nhiên, cậu thấy rất đói. Nhưng, trong nhà chẳng có gì để ăn cả. Cậu ra chợ và bán chiếc mũ để mua chút sữa và bánh mì. Cậu cũng thấy khát. Vì thế, cậu để sữa và bánh trên một tảng đá rồi đi tới một cái giếng gần đó uống nước. Khi quay trở lại cậu nhìn thấy một con chó đang tha bánh mì đi mất và đánh đổ chỗ sữa. Cậu thấy sốc khi trông thấy cảnh tượng này.

Cảm thấy không thể tự làm được việc gì cả, cậu òa khóc. Cậu rất đói mà lại không có tiền để mua thức ăn. Vì thế, cậu nghĩ, "Giờ chẳng còn cách nào khác ngoài việc cậy nhờ bạn bè."

Dù, đói lả, nhưng cậu vẫn tới chỗ đám bạn với hy vọng xin được đồ ăn. Cậu đến nhà một trong số đám bạn và nói, "Chào bạn! Cho mình ít thức ăn." Bạn cậu nói, "Karim, tôi không còn là bạn cậu nữa."

Sau đó cậu tới nhà người bạn khác xin ăn. Hắn cũng tống cổ cậu ra khỏi nhà. Cậu tới hết nhà bạn này đến bạn khác nhưng chẳng ai cho cậu ăn.

Karim đánh liều trở về nhà. Cậu rất tuyệt vọng và nghĩ, "Giờ mình nên treo cổ tự vẫn. Đây là cách để mình thoát khỏi nghịch cảnh này." Nghĩ rồi Karim kéo sợi thòng lọng để xem nó có chịu được sức nặng của cậu không. Khi cậu kéo mạnh, sợi dây bị đứt. Cùng với sợi dây bị đứt, một chiếc túi rơi xuống đất. Karim nhặt chiếc túi lên và mở ngay ra.

Cậu ngạc nhiên khi thấy chiếc túi đựng đầy tiền vàng. Bên trong còn có một miếng giấy trên đó viết, "Đừng tự vẫn. Hãy bắt đầu một cuộc đời mới nhờ số tiền này. Nhưng trước hết con phải thay đổi những thói quen của mình."

Karim tự nhỉ, "Lần này, mình tự hứa rằng sẽ không con ngao du với lũ bạn xấu ấy nữa vì tất cả bọn chúng đều đã lừa gạt mình. Nếu nghe theo lời khuyên của cha trước kia thì hôm nay mình đã rất giàu có rồi."

Karim một lần nữa bắt đầu lại công việc kinh doanh với sự giúp đỡ của số của cải cậu đã tìm thấy trong chiếc túi. Chẳng mấy chốc công việc kinh doanh thành công. Cậu bắt đầu kiếm được nhiều tiền. Đám bạn ích kỷ của cậu tới gặp vì biết cậu ăn nên làm gia nhưng Karim từ chối tiếp đãi họ. Giờ thì cậu đã nhận ra được sự khác nhau giữa cái đúng và cái sai.

Nguồn: kidsgen.com

Đăng nhận xét

0 Nhận xét