Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Lựa lời mà nói

Ngày xưa có một ông lão lan truyền tin đồn rằng người hàng xóm của mình là kẻ trộm. Kết quả là, chàng thanh niên ấy bị bắt. Nhiều ngày sau, chàng trai chứng mình được mình vô tội. Sau khi được thả, chàng trai cảm thấy rất bẽ mặt khi đi về nhà. Chàng đi kiện ông lão vì Đổ oan cho mình.


Trên công đường, ông lão nói với Quan tòa, "Đấy chỉ là những lời bình phẩm, chẳng Làm hại ai cả." Quan tòa, trước khi tuyên án, bảo ông lão, "Hãy viết Tất cả những điều ông đã nói về anh chàng này lên một mẩu giấy. Cắt vụn chúng và Trên đường về nhà, ném chúng ra. Mai quay lại đây Nghe phán quyết."

Hôm sau, quan tòa bảo ông lão, "Trước khi đón nhận Phán quyết, ông sẽ phải đi lượm lại tất cả những mấu giấy đó. Thứ mà hôm qua ông đã ném ra." Ông lão nói, "Tôi không thể làm được việc đó! Chắc chắn gió đã rải chúng đi khắp nơi rồi và tôi sẽ không thể Biết tìm chúng ở đâu."

Khi đó quan tòa nói, "Cũng tương tự vậy, những lời bình phẩm ngu ngốc có thể hủy hoại danh dự của một người lớn tới mức người đó không thể lấy lại được. Ông lão đã nhận ra lỗi của mình và cầu xin tha thứ."

Bài học: Đừng thích làm điều độc ác hoặc buộc tội bất cứ ai khi chưa rõ sự tình hoặc sự thật. Lời nói có thể phá hủy danh dự của ai đó mà họ không hề có lỗi.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét