Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Giới hạn của lòng tốt

Steve vừa mới bị tai nạn xe hơi. Vì thế, anh để xe ở xưởng để người ta sửa. Vì phải đi làm hàng ngày nên anh quyết định sẽ đi làm bằng tàu điện ngầm đến khi nào chiếc xe được sửa xong.

Một hôm, anh trông thấy một người vô gia cư ở ga tàu vào buổi tối. Cảm thương người ấy nên anh rút từ trong túi cho một vài đồng lẻ.



Người vô gia cư cảm ơn anh. Ngày hôm sau, anh lại trông thấy người này cũng tại nơi đó. Lúc này Steve nghĩ mua gì đó cho người này ăn, thế là anh đi ra ngoài nhà ga mua một suất ăn cho người vô gia cư này. Người vô gia cư cảm ơn lòng tốt của anh. Nhưng Steve lấy làm tò mò và hỏi ông, "Ông đến chỗ này bằng cách nào vậy?"

Người vô gia cư ngước lên nhìn anh và nở một nụ cười, nói, "Bằng việc Ban phát tình yêu thương," Steve không hiểu câu trả lời này nên anh hỏi, "Ý của anh là gì vậy?" Người vô gia cư đáp lại, "Cả đời này, tôi chắc rằng ai cũng được hạnh phúc. Dù đúng hay sai, tôi vẫn luôn giúp đỡ mọi người."

Steve hỏi anh ta, "Ông có hối tiếc về điều đó không?" Người vô gia cư đáp lại, "Không, nó chỉ làm tổn thương tâm hồn ta khi chính những người mà ta đã từng cởi áo mình để cho họ mà họ lại không thể làm điều tương tự khi ta gặp hoạn nạn. Con trai à, nên tự mình xây nên ngôi nhà của mình xong rồi mời người ta vào trú chân hơn là cho họ những viên gạch trong khi mình đang xây nhà của mình. Bởi vì một ngày nào đó, rồi con sẽ ngoái nhìn lại nơi mà con đã dự định xây nên ngôi nhà của mình. Nó vẫn sẽ là một mảnh đất trống. Khi đó, chính con mới là người đang đi tìm những viên gạch."

Steve đã hiểu ra những gì ông lão vô gia cư muốn nói và cảm ơn ông vì đã đưa ra lời khuyên tốt.

Bài học: Giúp đỡ người khác hoàn toàn không phải việc xấu. Nhưng có đôi khi, trong lúc mải giúp người khác, ta quên đi chính những khó khăn và nhu cầu của bản thân. Cần phải nhớ rằng đôi khi chia sẻ tốt hơn là cho đi. Bạn có thể làm nhiều hơn bằng cách luôn để mình vững thế thay vì tự đặt mình vào cảnh yếu thế.

 Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét