Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Con diều không dây

Ngày xưa, có một cặp cha con cùng tham gia lễ hội thả diều. Cậu con trai lấy làm rất vui khi được ngắm bầu trời đầy những con diều sặc sỡ. Cậu cũng xin cha cho một con diều và một cuộn dây để mình cũng có thể thả diều. Vì thế, người cha tới cửa hàng trong công viên, nơi lễ hội thả diều đang được tổ chức. Ông mua những con diều và một cuộn dây cho con trai.



Cậu con trai bắt đầu thả diều. Chẳng mấy chốc, con diều của câu bay lên tít trên trời cao. Một lát sau, cậu con trai nói, "Cha ơi. Có vẻ như cuộn dây khiến con diều không thể bay cao thêm được. Nếu ta cắt đứt nó, con diều sẽ được tự do và sẽ còn bay cao hơn. Chúng ta có thể cắt đứt nó được chứ ạ?" Thế là, người cha cắt sợi chỉ khỏi ống. Con diều bắt đầu bay lên cao hơn một chút. Điều đó khiến cậu con trai rất mừng vui.

Nhưng rồi, con diều dần bắt đầu bay thấp xuống. Và, chẳng mấy chốc, nó rơi xuống sân thượng của một tòa nhà lạ. Cậu con trai lấy làm ngạc nhiên khi chứng kiến chuyện này. Cậu đã cắt sợi dây buộc nó khỏi cuộn dây để nó có thể bay cao hơn nhưng thay vào đó, nó lại rơi xuống. Cậu hỏi cha, "Cha ơi, con nghĩ rằng sau khi cắt sợ dây, lẽ ra con diều phải bay cao hơn chứ ạ. Nhưng sao nó lại rơi xuống vậy?"

Người cha giải thích, "Con trai ạ, khi con người ta đang ở đỉnh cao của cuộc sống, ta thường cho rằng có một vài thứ trói buộc ta và ngăn cản ta tiến xa hơn nữa. Sợi chỉ không ngăn con diều bay cao hơn mà nó giúp con diều vẫn bay cao hơn cả khi gió thổi nhẹ cũng như khi gió tăng lên, con giúp con diều bay cao hơn theo đúng hướng nhờ sợi dây ấy đấy. Còn khi ta cắt sợi dây, con diều rơi xuống vì không có được sự giúp sức đang được chính con mang lại thông qua sợi dây."

Cậu con trai đã nhận ra lỗi của mình.

Bài học: Trong cuộc sống, đôi khi ta cảm thấy rằng ta có thể tiến bộ nhanh chóng và đạt đến những đỉnh cao mới nếu không bị trói buộc bới gia đình, tổ ấm. Nhưng chúng ta đã không thể nhận ra được rằng chính gia đình, những người thân yêu đã giúp ta vượt qua thời khắc gian khó bằng sự chở che và động viên của họ để chúng ta có thể đạt đến những đỉnh cao hơn trong đời. Họ không kìm hãm ta mà giúp sức cho ta. Đừng bao giờ buông bỏ họ.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét