Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Cuộc nói chuyện giữa cha và con

Một hôm, trong lúc cha đang làm việc, cậu con trai lại lần hỏi, "Cha ơi, con có thể hỏi cha một câu không?" Người cha nói, "Tất nhiên, gì vậy con?" Thế là cậu con trai hỏi, "Cha, một tiếng làm việc cha kiếm được bao nhiêu?" Người cha hơi thất vọng nói, "Đó không phải chuyện của con. Sao con lại hỏi chuyện như vậy?" Người con trai nói, "Con chỉ hỏi để biết thôi ạ. Cha hãy nói đi mà, một tiếng cha kiếm được bao nhiêu?" Thế là, người cha bảo với cậu rằng "Một tiếng cha kiếm được 500 rupi." (*)


"Ồ," cậu bé đáp lại, đầu cúi gằm. Sau khi ngẩng lên, cậu hỏi, "Cha ơi, con có thể mượn của cha 300. " rupi không?" Người cha giận dữ nói, "Nếu lý do con hỏi thù lao của cha chỉ để mượn tiền để mua một thứ đồ chơi ngớ ngẩn hay những thứ nhảm nhí khác thì tự mình đi về phòng và đi ngủ đi. Nghĩ xem sau mình lại ích kỷ vậy. Ngày nào ta cũng làm việc đã mệt đủ rồi và không thích hành động con nít như vậy đâu."

Cậu bé lặng lẽ về phòng và đóng cửa lại. Người cha ngồi xuống và bắt đầu còn lấy làm tức giận hơn về những câu hỏi của cậu bé. Sao cậu dám hỏi những câu hỏi như vậy chỉ để xin tiền chứ? Khoàng hơn một tiếng sau, người cha điềm tĩnh lại và bắt đầu nghĩ, 'Có lẽ có thứ gì đó nó thực sự cần dùng 300 rupi đó để mua. Nó đâu có thường hỏi xin tiền!" Người cha tới cửa phòng con trai và mở ra. "Đang ngủ à, con trai?" ông hỏi. "Không đâu cha. Con vẫn còn thức," cậu bé đáp. "Cha nghĩ khi nãy mình đã quá hà khắc với con," người cha nói. "Đã một ngày dài rồi và cha đã xóa bỏ được nỗi bực dọc vì con. 300 rupi con hỏi mượn đây."

Cậu bé ngồi ngay dậy, mỉm cười, "Ôi, cảm ơn cha!" Cậu reo lên. Rồi, thọc tay xuống dưới gối, cậu bé lôi ra vài đồng bạc đã bị biến dạng. Người cha, khi thấy cậu bé đã có tiền, lại bắt đầu tức giận hơn. Cậu bé chậm rãi đếm tiền rồi ngước nhìn cha.

"Có tiền rồi sao lại còn muốn nữa vậy?" người cha càu nhàu. "Tại con vẫn chưa có đủ nhưng giờ còn đã có đủ rồi ạ," cậu bé đáp lại. "Cha ơi, giờ con đã có 500 rupi. Con có thể mua một giờ của cha được không? Mai cha hãy về nhà sớm nhé. Con muốn ăn tối với cha." Người cha lặng điếng người.

Bài học: Đó chỉ là một lời nhắc nhở nhỏ dành cho tất cả những ai trong cuộc sống phải làm việc vất vả! Ta không nên phó mặc cho thời gian mà không dành một chút cho những người quan trọng, gần gũi với ta. 

Nguồn: moralstories.org 



(*) Rupi: đồng tiền của nước Ấn Độ
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét