Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Con vẹt khôn ngoan

Ngày xửa ngày xưa có một con vẹt sống trong một khu rừng. Nó rất đẹp. Cái mỏ và đôi cánh của nó cũng vậy. Nó sống cùng cậu em của mình. Cả hai sống trong khu rừng rất vui vẻ.


Một ngày họ, có một thợ săn tới khu rừng. Ông nhìn thấy đôi vẹt và nghĩ, "Lũ vẹt này rất đẹp và đặc biệt. Mình sẽ mang chúng về cho nhà vua." Ông giăng lưới trong khu rừng để bắt chúng. Cả hai con vẹt nhanh chóng bị mắc bẫy.

Người thợ săn nhốt chúng trong một chiếc lồng và mang về cung. Ông tâu với vua, "Thưa bệ hạ, hãy em đôi vẹt xinh đẹp này đi ạ. Thần bắt được chúng trong rừng sâu. Ngay khi nhận thấy vẻ đẹp của chúng, thần đã mang chúng về cho người. Chúng sẽ tô điểm thêm vẻ đẹp cho cung điện của người đấy ạ."

Nhà vua rất vui mừng. Ông thưởng cho người thợ săn một nhìn đồng vàng. Ông nhốt cả hai con vẹt trong một cái lồng bằng vàng và lệnh cho người hầu chăm sóc chúng cẩn thận.

Hai con vẹt được chăm sóc rất chu đáo. Chúng được đối đãi như những con chim quý trong cung. Chúng được cho ăn hoa quả và thức ăn ngon. Chúng trở thành trung tâm gây chú ý. Ngay cả hoàng tử cũng tới chơi với chúng. Đôi vẹt rất vui vẻ. Chúng có được mọi thứ mà không cần nhọc lòng. Một lần, con vẹt anh nói với em nó, "Chúng ta được đặc biệt chú ý trong cung điện này và vì thế, hoàn toàn mãn nguyện."

Một hôm, một thợ săn mang về một con khỉ đen tên Kala Bahu. Con khỉ được đem dâng lên vua, ông lệnh cho người hầu nhốt nó trong sân sau. Nhà vua cùng hoàng tử rất vui mừng khi trông thấy con khỉ và những hành động tiêu khiển của nó. Không lâu sau, con khỉ trở thành trung tâm gây chú ý.

Với sự xuất hiện của con khỉ, lũ vẹt bị bỏ mặc. Thậm chí, đôi lúc chúng còn không được cho ăn. Cả hai đều biết nguyên nhân. Con vẹt anh thông minh và hy vọng rằng thời thế rồi sẽ lại thay đổi và người ta không nên thất vọng. Nó an ủi đứa em, "Trên đời này không gì là vĩnh cửu cả. Hãy kiên nhẫn và những ngày tồi tệ rồi sẽ qua thôi."

Một ngày nọ, con khỉ biểu diễn những trò mua vui như thế trước mặt hoàng tử khiến chàng sợ hãi kêu lên, "Cứu! Cứu!" Khi nghe thấy tiếng kêu, mọi người nhào tới đưa chàng đi. Khi nhà vua biết chuyện, ông lệnh cho người thả con khỉ về rừng. Ngày hôm say, con khỉ được thả.

Những ngày tồi tệ của lũ vẹt giờ đã qua. Chúng lại được đối đãi tử tế. Những món ăn ngon và trái ngọt cũng được mang đến chăm chúng. Chúng lại trở thành trung tâm thu hút sự chú ý.

Con vẹt khôn ngoan đã cho em mình thấy rõ được tình thế khi nói rằng thời thế không bao giờ ngi]x nguyên cả và người ta không nên chán nản bởi những thay đổi bất lợi tạm thời. Con vẹt em cũng nhận thấy thực tế rằng trên đời này không gì là tồn tại mãi mãi và người ta không bao giờ được đánh mất kiên nhẫn.

Nguồn: kidsgen.com

Đăng nhận xét

0 Nhận xét