Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Chuột phố và chuột làng

Ngày xưa có hai con chuột là bạn tốt của nhau. Một con sống ở thành phố, con còn lại sống ở một ngôi làng. Cả hai cùng trao đổi những thông tin về sức khỏe của nhau thông qua những con chuột khác đi lại giữa hai nơi.


Một lần, con chuột thành phố muốn gặp anh bạn chuột làng. Nó nhờ một số con chuột khác trong làng đưa thư tới. Anh bạn chuột làng rất háo hức chờ đợi người bạn đến thăm. Nó sửa soạn mọi thứ để chào đón bạn. Để tiếp đón bạn, nó đi tới đầu làng trên mình mặc một bồ truyền thống như quần dhoti, áo dài kurta và nũ lưỡi chai (những trang phục truyền thống của Ấn Độ), trên tay cầm một vòng hoa. Tuy nhiên, cậu bạn chuột thành phố lại mặc một bộ vét, đi giày ống và thắt cà vạt. Cả hai cùng chào đón nhau bằng những cái ôm.

Chuột làng chào đón bạn và nói, "Ở đây chúng ta có không khí trong lành và tinh khiết. Không khí trong thành phố dơ bẩn lắm."

Chúng chuyện trò rất nhiều và cùng trao đổi những quan điểm về những chủ đề khác nhau. Rồi, chúng ngồi xuống ăn. Chuột làng tiếp đãi bạn mình hoa quả và cơm lúa mì.

Sau khi ăn xong, chúng cùng đi dạo ở bên ngoài làng. Những cánh đồng trông xanh mướt và vẻ đẹp của cánh rừng mang sức hấp dẫn riêng. Chuột làng nói, "Ở thành phố có những cảnh đẹp như thế này không?" Chuột thành phố không nói gì mà mời bạn chuột làng ít nhất một lần tới thăm thành phố để chứng kiến cuộc sống tiện nghi nơi thị thành.

Chuột làng nói chắc chắn một ngày nào đó mình sẽ lên thành phố. Chuột thành phố nói, "Sao ông không đi cùng tôi luôn giờ?" Chuột làng đáp, "Được thôi, tôi sẽ cân nhắc đề xuất của ông."

Nửa đêm, chúng trở về và ngủ trên bãi cỏ mềm mượt. Hôm sau, chuột làng tiếp đãi bữa sáng bằng hoa quả tươi và ngũ cốc. Chuột thành phố tức tối nói với chuột làng, "Chúng ta lên thành phố luôn giờ đi. Cho tôi cơ hội được tiếp đãi ông."

Chuột làng chấp nhận lời đề nghị và sẵn sàng chuyến đi tới thành phố. Chuột thành phố sống trong một ngôi nhà lớn. Ban đêm, chuột làng lấy làm ngạc nhiên khi thấy, bàn ăn đầy những loại món ăn khác nhau. Trước giờ chuột làng chưa từng thấy nhiều thức ăn đến vậy. Chuột thành phố mời chuột làng thưởng thức bữa ăn. Rồi chúng bắt đầu ăn. Chuột làng thích phô mai paneer và ăn hết ngay miếng thức ăn này. Đúng lúc đó, chúng nghe thấy tiếng một con mèo. Chuột thành phố nói, "Mau trốn dưới gầm tủ quần áo đi nếu không con mèo sẽ xơi chúng ta đấy." Cả hai lao về phía chiếc tủ và trốn dưới gầm. Một lát sau, khi con mèo đi mất, cả lại lại bò ra. Chuột làng vẫn con run lẩy bẩy. Chuột thành phố lại tiếp tục ăn và cũng khuyên bạn, "Đừng sợ. Đó là một phần của cuộc sống nơi thành phố mà." Chuột làng lấy hết can đảm bước lại bàn ăn. Lần này nó nhanh chóng ăn xong chiếc bạn yêu thích. Đúng lúc này, có một cậu bé đi tới cùng một con chó. Chuột làng sợ con chó và hỏi bạn, "Anh bạn kia là ai thế?" Chuột thành phố nói, "Cậu ta là Jimmi, con trai chủ nhà này còn con chó là thú cưng của cậu ta. Mau chốn ở đó đi." Sau khi cậu bé và con chó rời đi, cả hai lại bò ra. Chuột làng rất sợ hãi. Nó nói, "Ông bạn này, tôi nghĩ giờ tôi nên về thôi. Cảm ơn bạn vì đãi tôi những món ăn ngon nhưng ở đây có quá nhiều nguy hiểm. Một lần nữa cảm ơn nhé." Nói rồi nó bắt đầu về làng. Sau khi về đến làng, nó trút một tiếng thở phào nhẹ nhõm và nói, "Cuộc sống này quý giá và khôn ngoan là trên hết."

Đăng nhận xét

0 Nhận xét