Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Ben Franklin và con diều

Những người như các bạn sống trong các thành phố hẳn từng nhìn thấy những con đường được chiếu sáng bởi ánh điện. Thế nhưng, ở thời Ben Franklin sống không hề có những ánh đèn điện như vậy. Người ta biết rất ít về cái thứ kỳ lạ gọi là điện ấy. 

Tuy vậy, Franklin đã khám phá ra rất nhiều thứ về nó mà không ai trước kia từng biết đến. Ông bắt đầu cho rằng những tia lửa tí ti mà mình thu được từ điện là những tia chớp nhỏ. Ông nghĩ rằng tiếng lách tách be bé của những tia lửa điện này là một dạng sấm con.


Thế là, ông nghĩ rằng mình sẽ cố thu cho bằng được một tẹo teo chớp. Có lẽ vì vậy ông sẽ có thể đặt nó vào một trong những chiếc lọ đặc biệt dùng để chứa điện.  Sau đó nếu nó hoạt động giống như điện, thì ông sẽ biết được nó là gì. Ấy thế mà, 'bắt' được chớp không phải dễ.  Nào, đừng tự mình thử làm nhé mà hãy nghĩ xem Franklin đã làm thế nào?

Trước tiên ông làm một con diều mà đó không phải diều bình thường. Ông muốn tạo ra một con diều vẫn có thể bay khi trời mưa vì mưa chỉ một loáng là làm hỏng hết diều giấy. Vì thế, Franklin dùng một chiếc khăn lụa để làm diều, thay vì bằng giấy.

Ông buộc một sợi dây kim loại có đầu nhọn lên đầu của con diều. Đây chính là một loại cần để thu lôi được buộc trên diều. Dây diều của ông là loại dây gai thông thường. Ông buộc một chiếc chìa khoá vào sợi dây này, bởi vì kim loại dẫn sét. Đầu cuối của sợi dây để cầm là một sợi ruy băng bằng lụa được nối thêm vào với sợi dây diều, bởi lụa không dẫn điện. 


Một đêm, khi có một cơn bão đến, ông cùng con trai ra ngoài nhà. Họ đứng dưới một cái chuồng bò và thả con diều lên không trung.

Một lát sau ông dùng ngón tay quặp chặt lấy chiếc chìa khoá. Một tia lửa điện tí xíu loé sáng giữa chiếc chìa khoá và đốt ngón tay ông. Đó chính là một tia chớp nhỏ.  Sau đó ông lấy một cái lọ con được dùng để chứa điện rồi đựng đầy vào đấy dòng điện phát ra từ chiếc chìa khoá. Ông mang vào nhà một lọ sét để ông có thể nghiên cứu xem điều gì khiến nó phát sáng và tạo ra tiếng nổ. 

Sau đó ông thường dùng những sợi dây kim loại và các que để thu sét vào nhà. Ông tạo ra những chùm chuông thu lôi cùng nhiều thứ kỳ lạ khác và, ngày nay chúng ta dùng điện vào rất, rất nhiều việc khác nhau.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét