Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Cái bát gỗ

Một ông lão già yếu sống cùng con trai, con dâu và đứa cháu 4 tuổi. Ông lão chân chậm, tay run, mắt mờ. Cả gia đình cùng ngồi ăn cơm ở bàn. Tuy nhiên, đôi tay run rẩy và mắt mờ của ông lão khiến việc ăn uống của ông gặp khó khăn. Đỗ rơi từ thìa của ông xuống sàn nhà. Khi nắm lây cốc sữa, sữa vãi ra khăn trải bàn.


Cậu con trai và cô con dâu phát cáu vì việc ăn uống rơi vãi này của cha. "Nhất định chúng ta phải làm gì với cha mới được," cậu con trai nói. "Anh đã chán ngấy cái cảnh làm đổ sữa, ăn uống ồn ào và làm vãi thức ăn xuống sàn nhà của ông ấy rồi." Vì thế, anh chồng và cô vợ này đặt một cái bàn nhỏ vào góc nhà. Ở đó, người cha sẽ ngồi ăn một mình trong khi những người còn lại trong gia đình cùng nhau thưởng thức bữa tối. Vì người cha đã đánh vỡ một hai chiếc đĩa nên ông được cho ăn bằng bát gỗ! Khi gia đình liếc mắt về phía người cha già, đôi lúc mắt ông ngấn lệ vì phải ngồi một mình. Hơn nữa, những lời nói duy nhất mà đôi vợ chồng này dành cho ông là những lời rầy la khi ông đánh rơi chiếc nĩa hoặc làm vãi thức ăn.

Đứa cháu 4 tuổi im lặng theo dõi hết mọi chuyện.

Một buổi tối trước khi ăn cơm, người cha để ý thấy con trai mình đang chơi với những mảnh gỗ trên sàn nhà. Anh trìu mến hỏi con, "Con đang làm gì thế?" Đứa con cũng trả lời rất trìu mến, "Ồ, con đang làm một chiếc bát nhỏ để bố và mẹ ăn cơm khi con lớn lên." Đứa con 4 tuổi mỉm cười và tiếp tục làm việc.

Những lời này khiến cặp bố mẹ sững người đến không thể nói lên lời. Những dòng nước mắt bắt đầu trải dài trên má họ. Dù không cần phải nói gì cả hai đều hiểu mình phải làm gì.

Tối đó, người chồng nắm lấy tay cha và nhẹ nhàng dắt ông trở lại bàn ăn cùng gia đình. Từ ngày đó trở đi, ông ăn mọi bữa cùng gia đình. Và cũng vì lẽ ấy, cả ông chồng và bà vợ trẻ này dường như không còn bận tâm khi ông cụ làm rơi nĩa, làm đổ sữa hay làm bẩn khăn trải bàn nữa.

Bài học: Gieo nhân nào, gặt quả nấy. Bỏ mặc bố mẹ, bạn sẽ mất họ khi họ lìa xa bạn. Hãy luôn kính trọng; Quan tâm và Yêu thương họ.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét