Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Vẻ đẹp của Sự khoan hồng

Một câu chuyện về cậu bé Thomas Edison. Một hôm cậu về nhà mang theo một mẩu giấy cho mẹ. Cậu bảo với mẹ, “Cô giáo con bảo chỉ đưa mẩu giấy này cho mẹ ạ.”

Mẹ Thomas đọc lá thư và mắt ngấn lệ. Thomas hỏi mẹ bức thư nói gì, và bà đọc to lên.

“Con trai bà là một thiên tài. Trường học này quá nhỏ dành cho cậu và không có giáo viên đủ giỏi để có thể dạy cậu. Bà làm ơn hãy tự dạy lấy cậu bé.”

Và mẹ Thomas đã làm chính xác như những gì đã đề cập trong bức thư: bà đã dạy cậu ở nhà bằng sự tận tâm và hết mình. Chuyện kể rằng, nhiều năm sau khi mẹ của Thomas Edison qua đời, và lúc này cậu đã trở thành một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất thế giới, cậu tìm thấy một lá thư được gập lại trong các đống đồ khác của gia đình. Cậu mở lá thư rất giống cái mình đã đưa cho mẹ rồi đọc lời nhắn nhủ sau:

“Con trai bà bị bệnh tâm thần. Chúng tôi sẽ không cho cậu ấy tới trường nữa.”

Lúc đó, Edison mới hiểu ra những gì mẹ đã làm cho mình suốt nhiều năm trước. Ông viết trong nhật ký: “Thomas Alva Edison là một đứa trẻ rối trí, nhờ một người mẹ anh hùng, đã trở thành thiên tài của thế kỷ.”

“Những lời nói thiếu thận trọng gây tổn thương như những lưỡi gươm, nhưng những lời nói khôn ngoan có thể chữa lành viết thương.”

Bạn có thể tưởng tượng được chuyện có thể đã xảy ra với Thomas Edison nếu mẹ của ông đã đọc cho ông nghe những lời nói thiếu thận trọng và gây tổn thương do giáo viên của cậu đã viết ra? Có lẽ sẽ chẳng bao giờ ông phát minh ra được bóng đèn hay mang lại nhiều đóng góp cho xã hội cả.

Ơn chúa vì sự thông thái và những lời nói khôn ngoan của mẹ ông! Bà đã tạo dựng ra môi trường ở đó con trai mình có thể bộc lộ hết khả năng của cậu.

Hôm nay chúng ta hãy ghi nhớ thông điệp này và quyết tâm dùng lời nói của mình để chữa lành. Nếu là cha mẹ, bạn sẽ nói gì với các con của mình… Nếu là giáo viên, bạn sẽ nói gì với học trò của mình… đặc biệt là những trò hiện tại không học thành thật sự tiến bộ.

Bạn nói gì về bố mẹ, gia đình, ông chủ, cấp dưới, lãnh đạo, đồng nghiệp, người theo dõi của mình… Chính những lời nói sát thương gây ra tổn hại khôn lường suốt đời, vì thế những lời nói khôn ngoan có tác động tích cực tới cuộc đời của một con người. Có lẽ những lời nói bạn sử dụng hôm nay sẽ làm thay đổi một cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét