Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Thằn lằn và Cóc

Một hôm, Thằn lằn nói với người bạn thân nhất của mình, Ếch.

"Mình muốn kể cậu nghe hy vọng, ước mơ và hoài bão của mình."

Cóc ta kêu lên.

"Ôi chao, được thôi."

Thế rồi Thằn lằn nói.

"Mình muốn có một trang trại thật rộng lớn. Mình muốn xây được ngôi nhà của chính mình. Mình muốn học một ngôn ngữ mới. Và, mình muốn cưới một nàng công chúa thật xinh đẹp."

Cóc vỗ tay hào hứng.

"Ôi chao! Thật tuyệt vời! Cậu có những dự định thật vĩ đại đấy, cậu bạn ạ. Mình mừng cho cậu."

Sang tuần sau đó, Cóc nói với Thằn lằn.

"Hãy đi riêng với mình. Mình có thứ cho cậu xem."

Cóc dẫn Thằn lằn đi bộ một quãng đường xa trên con đường mòn vắng vẻ. Một hồi sau, nó dừng lại trước một lon nước ngọt cũ kỹ, han gỉ và méo mó.

Cóc dõng dạc nói.

"Nghe này anh bạn, mình đã quyết định giúp cậu đạt được những mong ước, đó là lý do vì sao mình dẫn cậu tới đây... Tất cả cậu cần làm là chui đầu vào cái lon nước này, cậu sẽ trông thấy vài con đom đóm đang lóe sáng. Đừng làm gián đoạn chúng, cậu chỉ nên ước một điều trước khi ánh sáng của chúng vụt tắt và điều ước của cậu sẽ trở thành sự thật."

Thằn lằn ngạc nhiên hỏi.

"Cậu chắc chứ?"

"Dĩ nhiên rồi! Nó hiệu quả như phép thuật vậy đó," Cóc quả quyết.

"Nhưng cái lỗ quá nhỏ, mình sẽ bị mắc kẹt mất."

"Cậu sẽ không bị kẹt trong đó đâu. Vả lại, nếu điều đó xảy ra mình sẽ ở đây giúp cậu ... Mình chỉ muốn điều tốt nhất dành cho cậu thôi, anh bạn ạ."

Sau khi bị thuyết phục, Thằn lằn bước tới và cho cái đầu vào trong chiếc lon nước ngọt. Nhưng ngay sau đó, nó nhận ra mình đã bị lừa.

"Mình chẳng nhìn thấy con đom đóm nào cả. Kéo mình ra đi!" nó kêu gào lên.

Rồi, một nụ cười nham hiểm xuất hiện trên khuôn mặt con Cóc.

"Đó sẽ là một cái chết từ từ và đau đớn, anh bạn của tôi ạ... Hy vọng cậu có thể đạt được mọi ước mơ đó khi cậu ra đi. Vĩnh biệt nhé."

Cóc thầm thì rồi nhảy đi.


Bài học:

Vì chia sẻ mục tiêu của mình với những người khác là khá có ích nên sự thực là khi chia sẻ nó với những người xấu có thể dẫn đến thảm họa. Một số bạn bè tỏ ra là những người có thiện chí với bạn nhưng lại là những người thầm vui trong bụng khi bạn thất bại. Một vài trong số chúng ta có lẽ đã từng trải qua những tình huống cam go, chỉ vì chúng ta đã quyết định chia sẻ một vài bí mật với những người bạn. Những người bạn giả tạo giống như con bọ cạp đội lốt bướm và có thể gây ra nhiều tổn thất hơn những kẻ thù thực sự. Hãy nói ít và mơ ước nhiều hơn. Có sức mạnh trong sự im lặng và sự tự tin.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét