Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Người giàu có hơn Bill Gates

Có người hỏi người đàn ông giàu nhất thế giới, Bill Gates, “Trên thế giới còn có ai giàu hơn ông không?”


Bill Gates trả lời, “Có chứ, có một người giàu có hơn tôi.”

Rồi, ông thuật lại một câu chuyện.

“Đó là vào quãng thời gian khi tôi chưa giàu có lẫn nổi tiếng. Tôi đang ở Sân bay New York thì trông thấy một người bán báo. Tôi muốn mua một tờ báo nhưng nhận ra mình không có đủ tiền lẻ. Thế là tôi từ bỏ ý muốn mua báo và trả lại tờ báo cho người bán. Tôi bảo với anh ta rằng mình không có tiền lẻ. Người bán báo nói, ‘Tôi biếu không ông tờ báo này.’Vì anh ta cứ nhất quyết nên tôi nhận lấy tờ báo.

Trùng hợp thay, khoảng hai đến ba tháng sau, tôi đáp máy bay cũng tại sân bay đó và lại thiếu tiền lẻ để mua một tờ báo. Người bán báo đó lại biểu tôi tờ báo đó. Tôi từ chối nhận và bảo rằng tôi không thể nhận nó vì hôm nay tôi cũng lại không có tiền lẻ. Anh ta bảo, ‘Ông cứ cầm lấy đi, tôi đang chia sẻ tờ báo này từ tiền lãi của tôi, tôi không bị lỗ đâu mà.’ Tôi nhận lấy tờ báo.

Mười chín năm sau tôi trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Đột nhiên, tôi nhớ đến người bán báo đó. Tôi bắt đầu tìm kiếm anh ta và sau khoảng một tháng rưỡi, tôi đã tìm được.

Tôi hỏi anh ta, ‘Anh còn nhớ tôi không?’ Anh ta bảo, ‘Có chứ, ông là Bill Gates.’

Tôi lại hỏi anh ta, ‘Anh còn nhớ trước kia từng biếu tôi một tờ báo không?’

Người bán báo đáp, ‘Có, tôi nhớ chứ. Tôi đã biếu ông hai lần.’

Tôi nói, ‘Tôi muốn báo đáp sự giúp đỡ mà ông đã dành cho tôi khi đó. Cần bất cứ gì, ông cứ cho tôi biết, tôi sẽ đáp ứng giúp ông.’

Người bán báo nói, ‘Thưa ông, ông có nghĩ rằng dẫu có làm vậy ông vẫn sẽ chẳng thể xứng với sự giúp đỡ của tôi không?’

Tôi hỏi, ‘Tại sao vậy?’

Anh ta nói, ‘Tôi đã giúp ông khi tôi là một người bán báo nghèo còn giờ ngài đang cố giúp tôi, khi ngài đã trở thành người giàu có nhất thế giới. Sự giúp đỡ của ngài sao xứng với những gì tôi đã giúp ngài được?’

Từ ngày đó tôi nhận ra rằng người bán báo ấy là người giàu có hơn tôi, vì ông không muốn đợi để trở nên giàu có mới giúp người khác.

Người ta cần hiểu rằng người sự giàu có đích thực là những người sở hữu một tấm lòng giàu có hơn nhiều tiền bạc. Rất quan trọng khi mang một tấm lòng giàu có.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét