Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Nhà vua túng thiếu và một Nhà hiền triết

Một Nhà hiền triết đang đi trong kinh đô của nhà vua nổi tiếng. Trong khi đang dạo bước, ông nhìn thấy một đồng 1 xu trên đường. Ông nhặt lên. Ông cảm thấy bằng lòng với cuộc sống giản đơn và không cần dùng đến đồng xu đó. Vì thế, ông dự định tặng nó cho người cần đến. Ngày hôm đó ông tản bộ khắp kinh thành nhưng không tìm thấy ai như vậy. Cuối cùng, ông tới vùng còn lại của kinh thành và nghỉ một đêm ở đó.


Sớm hôm sau, ông thức dậy làm những công việc thường ngày và hay tin nhà cua sẽ xâm chiếm nước khác với chiến quân sẵn sàng. Khi nhà vua trông thấy nhà hiền triết đang đứng, ông lệnh cho đội quên dừng lại. Vua tới chỗ Nhà hiền triết và bảo, “Ồ, Nhà Hiền Triết Vĩ Đại, ta xâm chiếm nước khác để vương quốc của ta có thể được mở rộng. Vì thế, hãy cầu Chúa phù hộ cho ta chiến thắng đi nào.”

Sau thoáng suy nghĩ, Nhà Hiền Triết trao đồng 1 xu cho nhà vua! Nhà vua lấy làm bối rối và bực mình vì chuyện này vì ông dùng đồng 1 xu để làm gì trong khi ông đã là một trong những vị vua giàu có nhất! Vua tò mò hỏi nhà hiền triết, “đồng 1 xu này là có ý gì vậy?”

Nhà Hiền Triết giải thích, “Ồ Bệ Hạ Vĩ Đại! Hôm qua tôi nhặt được đồng xu này trong khi đang dảo bước quanh kinh thành của ngài. Nhưng tôi chẳng dùng đến nó. Vì thế nên tôi đã quyết định sẽ tặng lại nó cho ai đó túng thiếu. Tôi cứ lang thang trong kinh thành của ngài cho đến tận tối mà không thể tìm thấy người nào như vậy cả. Mọi người ai cũng đang sống hạnh phúc. Dường như họ hài lòng với những gì mình đã có. Vì thế tôi không tìm được ai để biết đồng xu này. Thế nhưng hôm nay, nhà vua của vương quốc này, vẫn còn có khao khát giành được nhiều hơn nữa và không bằng lòng với những gì mình đã có. Tôi cảm thấy ngài đang cần đến đồng xu này.”

Nhà vua nhận ra sai lầm của mình và từ bỏ cuộc chiến đã định.
Bài học: Tất cả chúng ta nên biết cách bằng lòng với những gì mình có. Phải, tất cả chúng ta ai cũng đều muốn có nhiều hơn hoặc tốt hơn những gì đã có, nhưng đừng lãng phí cơ hội để hưởng thụ những gì đã có. Có những người có lẽ không có được những thứ bạn có và có những người sẽ có nhiều thứ hơn bạn. Đừng lúc nào cũng so sánh, hãy vui vẻ và sống một cuộc sống lành mạnh.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét