Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Giữ cho gốc rễ chắc khỏe hơn

Ngày xưa có hai người hàng xóm sống cạnh nhau. Trong hai người có một người là giáo viên về hưu, người còn lại là đại lý bảo hiểm rất quan tâm đến công nghệ. Cả hai cùng trồng nhiều loài cây khác nhau trong vườn. Người giáo viên về hưu tưới một lượng nước nhỏ cho cây trong vườn và luôn không chăm sóc đầy đủ cho chúng, trong khi đó, người hàng xóm quan tâm đến công nghệ, tưới rất nhiều nước cho cây trồng của mình và chăm sóc chúng rất tốt.


Cây của người giáo viên về hưu tuềnh toàng nhưng trông đẹp. Cây của người đại lý bảo hiểm thì đa dạng hơn và tươi xanh hơn. Một hôm, trong đêm, có một cơn mưa nặng hạt và một cơn gió do một trận bão nhỏ gây ra. Sáng hôm sau, cả hai người hàng xóm tới kiểm tra thiệt hại cho khu vườn. Người hàng xóm làm đại lý bảo hiểm thấy cây của mình bị bật rễ và bị phá hủy toàn bộ. Nhưng, cây của giáo viên về hưu không hề hấn gì và vẫn đứng vững.

Ông hàng xóm làm đại lý bảo hiểm lấy làm ngạc nhiên khi chứng kiến điều này, ông tới nhà ông giáo về hưu và hỏi, “Cả hai ta đều trồng cây giống nhau, tôi thực sự đã chăm sóc cây của tôi tốt hơn ông và thậm chí còn tưới nhiều nước hơn nữa kia. Ấy thế mà, cây của tôi bị bật hết rễ trong khi cây của ông lại chẳng hề. Sao có thể vậy được nhỉ?”

Ông giáo về hưu cười và bảo, “Ông chăm sóc và tưới cây nhiều hơn nhưng rễ chúng bị bật lên là bởi chúng không cần phải tự mình làm việc đó. Ông đã khiến cho chúng làm được việc đó một cách dễ dàng. Trong khi đó tôi chỉ tưới cho chúng một lượng nước vừa đủ và để rễ của chúng tự tìm lấy thêm. Và, vì thế mà rễ của chúng cắm sâu hơn nên khiến cho thế của chúng chắc khỏe hơn. Đó là lý do vì sao cây của tôi sống sót.”
Bài học: Câu chuyện này nói về việc nuôi nấng con cái khi những đứa trẻ giống những loài cây. Nếu được cung phụng mọi thứ, chúng sẽ không hiểu được nỗi vất vả khó khăn để có thể kiếm được những thứ đó. Chúng sẽ không biết được cách tự mình làm ra và quý trọng nó. Đôi khi điều tốt nhất là chỉ dạy thay vì cung phụng chúng. Dạy chúng biết đi nhưng để chúng tự đi trên con đường của mình.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét