Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Miệng lưỡi của con Sâu Bướm

Ngày xưa có một con Sâu Bướm bò vào trong hang của một con Thỏ Rừng khi nó đi vắng và bắt đầu cứ tự nhiên thoải mái như ở nhà mình. Khi chú Thỏ quay về chú nhận thấy những dấu vết lạ trên mặt đất dẫn vào trong cái hang. Chú cất tiếng gọi, “Ai đang ở trong nhà tôi thế?”

Con Sâu bắt đầu cất giọng oang oang, “Là ta đây! Vâng, ta là kẻ đè bẹp được Hà Mã xuống dưới đất và giẫm Voi nát thành cát bụi!”

Thỏ ta vừa nhảy tung tăng khắp nơi vừa kêu lên: “Một loài vật bé nhỏ như mình làm sao có thể xoay sở với một sinh vật đè bẹp được Hà Mã và giẫm nát Voi đây?”

Không lâu sau Thỏ gặp Chó Rừng và nhờ Chó đến nói với loài vật khủng khiếp đã chiếm mất ngôi nhà của mình để thuyết phục nó rời đi. Chú Chó đồng ý, khi đến được nhà Thỏ, Chó sủa ầm lên, “Đứa nào đang ở trong nhà bạn Thỏ của ta thế hả?”

Con Sâu đáp trả bằng một giọng làm rung chuyển mặt đất. “Là ta đây! Vâng, ta là kẻ đè bẹp được Hà Mã xuống đất và giẫm Voi nát thành cát bụi.” “Dĩ nhiên tôi chẳng thể làm gì chống lại được sinh vật đó rồi,” và chú vội bỏ đi.

Chú Thỏ tìm đến một con Báo cầu xin nó giúp đỡ. Báo đảm bảo với Thỏ là nó sẽ chẳng e ngại gì. Khi tới được nơi, chú Báo giơ đôi móng vuốt ra và gầm lên, “Đứa nào đang ở trong nhà bạn Thỏ của ta thế hả?” Con Sâu lại đáp trả theo cùng kiểu như vậy Báo ta hoảng hốt nghĩ, “Nếu nó giẫm nát được cả Hà Mã và Voi thì ngay đến mình cũng không muốn nghĩ đến những gì nó có thể làm với mình đâu!”

Sau đó Thỏ tìm gặp Hà Mã. “Được thôi, ta là một trong những loài vật đáng sợ nhất mà,” nó cằn nhằn. Hà Mã đủng đỉnh đến hang của Thỏ, tại đó nó khịt khịt cái mũi và lấy đôi chân to lớn cào cào mặt đất. Nhưng, khi Hà Mã hỏi ai đang ở trong rồi nghe thấy câu trả lời oang oang của con Sâu thì nó nghĩ, “Sao, nó nói có thể đè bẹp được mình xuống đất ư?” Và rồi, nó vừa không ngừng la ầm lên vừa chạy thục mạng vào rừng.

Dần trở nên điên cuồng, Thỏ ta thử đến tìm Voi nhờ giúp đỡ nhưng cũng giống các con khác, khi nghe những điều như con Sâu đã nói, Voi nhận ra rằng nó không muốn bị dẫm đạp trên mặt đất thành cát bụi và bỏ đi.

Tuyệt vọng, Thỏ ta nhờ một con Ếch đang đi ngang qua giúp làm cho sinh vật, đã khiến cho tất cả các loài vật sợ hãi kia, ra khỏi nhà chú. Chú Ếch tới cái hang và hỏi ai đang ở trong. Chú nhận được câu trả lời tương tự như đã cho các loài vật khác trước đó. Rồi Ếch ta tiến lại gần hơn và kêu lên, “Ta, kẻ mạnh nhất trong các loài cuối cùng đã đến. Ta là kẻ đè nát được kẻ đè bẹp nổi Hà Mã kia! Ta là kẻ giày xéo dưới chân được tên giẫm nát Voi đó!”

Khi con Sâu trong cái hang của Thỏ nghe được điều này, nó run sợ. Nó cảm thấy bóng dáng của Ếch ta đang tiến lại một gần hơn và nghĩ, “Rốt cuộc mình Sâu vẫn chỉ là Sâu mà thôi!” Rồi nó bò men theo vách lần ra khỏi cái hang, cố không để bị phát giác.

Các loài vật đã tụ tập quanh nhà của Thỏ để tóm và kéo con Sâu đó ra. “Sao, là ngươi ư?” tất cả chúng kêu lên ngạc nhiên.

“Mình chưa bao giờ dám mơ được ở trong cái hang đó!” con Sâu nói viển vông bằng cái mũi.

“Một sự bắt chước mù quáng như thế thật quá thô thiển với một loài vật tao nhã như chính ngươi vậy!”

Khi nó khụt khịt bỏ đi, tất cả các loài vật khác đều bật cười vì những rắc rối nó đã gây ra cho chúng.


Truyện cổ của người Masai, Châu Phi 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét