Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Cuộc đoàn tụ

Ngày xưa, có một nhà vua tên là Somvardhan người trị vì vương quốc Baji. Ông có một người con trai tên là Rajyavardhan. Rajyavardhan cùng Meghnath, con trai vị tể tướng, là những người bạn thân. Cả hai cùng học tại Kashi suốt nhiều năm và lĩnh hội được rất nhiều thứ. Hoàng tử là một chuyên gia về việc nhập hồn vào xác động vật trong khi Meghnath lại biết làm phép hồi sinh. Sau khi học xong, họ trở về Baji.


Sau đó, nhà vua xứ Magadha tới gặp vua Somvardhan cùng lời dạm hỏi sẽ gả con gái cho chàng. Cả hai cùng đồng ý và thế là hoàng tử, Rajyavardhan cưới công chúa xứ Magadha tên là Chandramukhi. Nàng rất đẹp và tinh thông nhiều môn học.

Một hôm, hoàng tử nói với bạn mình, Meghnath, "Hôm nay, mình muốn đi săn. Cậu đi cùng mình chứ?"

Bạn chàng nói, "Sao lại không chứ? Khi cậu đã mời, mình đâu dám từ chối. Đi săn thôi. Đó là thú vui hoàng gia của chúng ta mà."

Cả hai lên đường vào rừng. Họ gặp xác một con sư tử. Meghnath đề xuất với bạn rằng họ nên thử tài với con sư tử đã chết này. Hoàng tử đồng ý và bảo Meghnath làm cho con sư tử hồi sinh. Chàng quyết định sẽ vận dụng kỹ năng của mình sau đó.

Vì vậy, Meghnath tự mình chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ. Chàng đọc thần chú khiến con sư tử hồi sinh. Ngay sau khi xong việc, con sư tử sống lại. Hoàng từ đang đứng rất gần con vật này. Con sư tử đột nhiên lao vào tấn công chàng. Tuy nhiên, lời cảnh báo đúng lúc của Meghnath đã cứu mạng chàng. Meghnath đã bảo chàng phải nhanh nhẹn và sẵn sàng đối mặt với con sư tử. Hoàng tử đã sẵn sàng. Chàng ngay lập tức rút kiếm và giết chết con sư tử.

Hoàng tử rất vui vẻ cùng người bạn mình. Chàng nói với Meghnath, "Bạn thân ơi, cảm ơn bạn rất nhiều. Lời cảnh báo kịp thời của cậu đã cứu mạng mình, nếu không con sư tử ấy đã sơi tái mình rồi. Cậu đã chiếm được cảm tình của mình. Giờ mình cũng sẽ dạy cậu phép nhập hồn." Meghnath bảo, "Sau khi cậu dạy mình kỹ năng của cậu, mình cũng sẽ dạy cậu cách hồi sinh." Cả hai người bạn cùng dạy nhau những món tài phép của từng người. Sau đó, họ trở về hoàng cung.

Nhà vua Somvardhan giờ rất già yếu và thường trở bệnh. Một ngày nọ, ông băng hà, để lại trọng trách lên đôi vai của người con trai Rajyavardhan. mặt khác, vị tể tướng cũng trở nên rất già yếu do đó đã thoái vị. Con trai ông, Meghnath, lên kế nhiệm  và trở thành tể tướng của Rajyavardhan. Chẳng bao lâu sau những sự xa hoa của hoàng cung đã nhiễm vào đầu khiến chàng trở thành một con người đổi thay. Chàng muốn lật đổ nhà vua và chiếm lấy ngai vị. Thậm chí chàng còn để mắt đến hoàng hậu Chandramukhi và muốn cưới nàng.

Chính vì thế, Meghnath nghĩ ra một kế. Anh ta nói vớ nhà vua, "Đã lâu lắm rồi hai ta chưa đi săn. Nếu bệ hạ cho phép, hôm nay hai ta cùng đi nhé."

Vua Rajyavardhan vui vẻ đồng ý với kế hoạch này. Cả hai ngươi fbanj vào rừng bằng ngựa. Họ thấy xác một con khỉ. Meghnath nghĩ, "Đây là cơ hội vàng cho ta và ta không thể để lỡ được. Mình sẽ nhờ nhà vua nhập hồn vào xác con khỉ này và sau đó mình sẽ nhập hồn vào xác ông ta. Khi nhập được vào nhà vua, mình sẽ giết chết con khỉ đó, nghĩa là Rajyavardhan và ta sẽ là mua mãi mãi."

Meghnath thỉnh cầu nhà vua, "Chúng ta bấy lâu nay đã bận bịu việc nước. Giờ chúng ta sẽ thử tài, để khỏi quên mất nó ạ." Nhà vua đồng ý và sẵn lòng nhập hồn vào xác con khỉ. Ông nói với Meghnath, "Ta sẽ nhập vào xác con khỉ và ngươi sẽ canh chừng cái xác của ta nhé." Thế là ông nhập hồn vào xác con khỉ. Meghnath đang nóng lòng chờ đợi thời cơ này. Anh ta nhanh chóng nhập hồn vào xác vua Rajyavardhan. Khi thấy điều này, nhà vua, lúc này là con khỉ nói với Meghnath, "Nhà ngươi đang làm cái gì thế hả? Hãy rời khỏi cơ thể ta ngay. Ta muốn trở về cơ thể mình."

Meghnath cười và nói, "Đồ ngốc. Giờ ta sẽ đoạt ngôi của ngươi. Bây giờ ngươi phải chết. Và hắn lao tới giết con khỉ nhưng con khỉ nhanh trí trèo lên một cây cao.

Con khỉ nghĩ, "Ôi! Ta vừa phạm phải một sai lầm. Lẽ ra ta không nên dạy hắn phép hóa thân vào cơ thể khác. Giờ hắn dễ dàng đoạt được mọi thứ thuộc về ta." Meghnath cũng lo lắng vì không thể giết được con khỉ, có thể sẽ vạch trần được bí mật này trong tương lai. Hắn ném cái xác không hồn của chính mình xuống một cái giếng rồi trở lại hoàng cung.

Khi trở lại cung, chẳng ai mảy may nghi ngờ gì về hắn ta. Do vậy hắn trở thành nhà vua. Hắn bảo với mọi người rằng Meghnath đã bị một con sư tử giết hại trong khi đang đi săn. Bố mẹ anh ta gào khóc và rồi đành chấp nhận cái chết của con trai họ như là ý của Thần linh.

Meghnath giờ rất lo lắng về con khỉ, có thể vạch trần bí mật việc đoạt ngai của hắn. Hắn muốn giết con khỉ bằng bất cứ giá nào. Hắn tuyên bố, "Khỉ là mối phiền toái. Chúng gây hại mùa màng. Vì thế chúng cần bị tiêu diệt. Mỗi người bắt được khỉ sẽ được trả hai đồng bạc cho mỗi con và một phần thưởng đặc biệt sẽ được trả cho con khỉ có thể nói được giống người."

Lời cáo thị gây náo động trong giới thợ săn. Họ bắt đầu tìm bắt khỉ để nhận thưởng. Con khỉ mang linh hồn Rajyavardhan cũng bị một thợ săn tóm. Người thợ săn dự tính sẽ mang nó tới cho nhà vua vào hôm sau. Ông không biết là thực tế con khỉ mình bắt được có thể nói như người.

Con khỉ nói với thợ săn, "Nếu ông muốn có nhiều tiền thì ông nên mang tôi tới cho hoàng hậu." Người thợ săn lấy làm ngạc nhiên khi thấy con khỉ biết nói rồi ông hỏi, "Ngươi là ai - Ma quỷ hay thần linh vậy?"

Con khỉ trả lời, "Ta không phải ma cũng chẳng phải thần linh mà là nạn nhân của một tên bạn bất trung. Ta thỉnh cầu ngươi mang ta tới chỗ hoàng hậu. Nàng ấy sẽ ban cho ngươi rất nhiều tiền."

Người thợ săn tham lam nói, "Được thôi! Tôi sẽ không mang ông tới nhà vua. Nhưng, làm cách nào tôi có thể lại chỗ hoàng hậu?

Con khỉ bảo ông mang đến một chiếc bút và một tờ giấy, rồi bảo, "Ta sẽ viết cho ngươi một lá thư và nếu chuyển cho hoàng hậu, ngươi sẽ nhận được rất nhiều tiền. Nếu ngươi làm bất cớ gì mình muốn."


Người thợ săn ra ngoài và đi lấy một cái bút cùng một tời giấy từ một thợ săn khác. Con khỉ viết một lá thư cho hoàng hậu kể hết sự tình. Nó cũng yêu cầu hoàng hậu thưởng hậu hĩ cho thợ săn đã giải thoát cho nó khỏi sự giam cầm.

Không may, khi người thợ săn này hỏi mượn bút và giấy người thợ săn khác, người thợ săn đó đâm nghi ngờ. Hắn rất tinh quái và muốn biết có chuyện gì. Hắn bí mật theo dõi người thợ săn này và nghe được cuộc nói chuyện giữa ông với con khỉ. Hắn ta cũng biết đến lời cáo thị treo thưởng cho một con khỉ biết nói vì thế hắn quyết định mua con khỉ này từ người thợ săn.

Ngày hôm sau, hắn mua con khỉ từ người thợ săn ban đầu với giá rất cao. Tuy nhiên, người thợ săn đầu tiên không hề đề cập đến bức thư và tiếp tục tới gặp hoàng hậu để nhận thưởng thêm. Mặt khác, con khỉ không hề lo lắng về tên thợ săn mới mà cảm thấy an tâm rằng lá thư sẽ được chuyển tới tay hoàng hậu vì người thợ săn ban đầu đã không hề tiết lộ điều gì với tên chủ mới. Người thợ săn ban đầu chuyển lá thư cho hoàng hậu. Hoàng hậu rất tinh anh. Bà nhận ra ngay nét chữ của phu quân mình và hiểu ra mọi chuyện. Bà thưởng hậu hĩ cho người thợ săn và quyết tâm trừng phạt Meghnath, kẻ đã núp trong thể xác của chồng bà. Bà lệnh cho một người hầu gái bí mật ra chợ mua về một con vẹt cùng một con dê. Người hầu gái mang về dâng cho hoàng hậu một con vét nhốt trong lồng và một con dê. Giờ hoàng hậu đang tính kế để giải thoát cho chồng.

Trong khi đó, tên thợ săn thứ hai mang con khỉ tới hoàng cung để nhận thưởng. Khi ông ta tới nơi, con khỉ ngước nhìn lên cửa sổ phòng của hoàng hậu với ánh mắt đầy hy vọng. Hoàng hậu đang đứng cầm lồng vẹt trong tay. Bà cũng trông thấy tên thợ săn dắt theo con khỉ đang nhìn bà không rời. Bà hiểu ra mọi chuyện. Bà huýt sáo rất to gọi con khỉ. Rồi, bà giết chết con vẹt  và hát vang những lời chỉ dẫn để phu quân của mình (đang trong thân xác con khỉ) có thể nhập vào xác con vẹt. Phu quân bà làm theo tín hiệu và nhanh chóng dùng tài phép của mình thoát khỏi xác con khỉ và nhập vào xác con vẹt. Hoàng hậu nhốt con vẹt vào trông lồng rồi mang nó về phòng của mình. Tên thợ săn lấy làm ngạc nhiên khi thấy con khỉ lăn ra chết. Mọi người cũng tụ tập lại để xem xác con vật này. Khi  Meghnath nhận ra rằng Rajyavardhan đã thay đổi thể xác, hắn hạ lệnh bắt hết tất cả các loài chim và động vật xung quanh cung điện. Sau đó, hắn tới gặp hoàng hậu và bảo nàng, "Sao nàng không một lòng một dạ với ta?" Bà đáp, "Thiếp nhận ra có một sự thay đổi trong cách hành xử của bệ hạ khiến thiếp nghi ngờ rằng người là một người khác, trông giống phu quân của thiếp ạ." Meghnath nói, "Sự ngờ vực của nàng vô căn cứ." Hoàng hậu nói, "Nếu bệ hạ cho rằng mình nói đúng thì xin hãy chứng minh bằng việc thoát xác nhập vào con dê, thiếp sẽ giết bỏ này. Nếu người làm được, thiếp sẽ tin chắc vì phu quân của thiếp rất giỏi pháp thuật này."

Hoàng hậu sau đó giết chết con dê và Meghnath sẵn sàng nhập hồn vào xác con vật này.


Khi Meghnath nhập vào con dê, Rajyavardhan trở thành cái xác không hồn. Hoàng hậu bảo phu quân mình, đang trong hình hài con vẹt, mau nhập lại cơ thể chàng. Rajyavardhan dùng tài nghệ của mình nhập lại cơ thể của chính mình bị Meghnath, giờ trong thân xác con dê, bỏ lại.

Hoàng hậu Chandramukhi nhờ tài trí của mình đã giúp chồng trở lại còn Rajyavardhan đã lấy lại được địa vị xưa. Sau đó họ giết chết con dê, tức là Meghnath. Tên Meghnath xảo quyệt không còn nữa. Bằng cách này, nhà vua và hoàng hậu được đoàn tụ bên nhau.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét