Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Vị tể tướng tài trí và cái giếng của bác nông dân

Ngày xưa có một người bán cái giếng của mình cho một nông dân. Ngày hôm sau, khi người nông dân tới cái giếng kéo nước, người đàn ông đó không cho phép ông làm việc này. Ông ta bảo, "Tôi bán giếng cho ông chứ không bán nước vậy nên ông không thể kéo nước giếng này được."


Người nông dân trở nên rất buồn bã và đi tới cung vua. Ông thuật lại mọi chuyện với nhà vua và nhờ người phân xử.

Nhà vua gọi Birbal và giao lại vụ này cho ông. Birbal (tể tướng) triệu tập người đã bán giếng cho ông nông dân. Birbal hỏi, "Sao ông không để cho ông ta dùng nước cái giếng đó. Ông đã bán nó cho lão nông ấy rồi mà." Người đàn ông đáp, "Thưa tể tướng, tôi bán giếng chứ không bán nước ạ. Ông ấy không có quyền được kéo nước ở đó."

Vị tể tướng cười và nói với ông ta, "Phải, nhưng nghe này, vì nhà ngươi đã bán giếng cho lão nông này và thừa nhận nước trong đó là của mình vậy nên ông không có quyền chứa nước trong cái giếng của lão nông đó. Hoặc ngươi phải trả tiền thuê lão nông đó chứa nước của ngươi trong giếng của ông ấy hoặc lấy nó ra hết ngay đi."

Người bán giếng đã hiểu ra vấn đề, rằng trò ma mãnh của mình là sai trái. Vị tể tướng còn tài trí hơn ông.

Bài học: Đừng cố lừa gạt ai. Bạn sẽ phải hối hận bất chấp việc bạn cho là mình có thông minh tới mức nào đi chăng nữa.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét