Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Sói và sếu

Một con sói quá tham ăn, một khúc xương đã mắc kẹt nơi cổ họng nó. Nó không tài nào gỡ ra hay nuốt xuống và tất nhiên, nó không thể nổi một thứ gì. Đương nhiên, đó là một thảm cảnh đối với một con sói tham ăn.


Thế là nó vội tới chỗ sếu. Nó chắc mẩm rằng sếu, với cái cổ và mỏ dài, sẽ dễ dàng có thể chạm tới khúc xương và gắp nó ra. "Tôi sẽ báo ơn anh hậu hĩ," con sói nói, "nếu anh kéo giúp tôi khúc xương đó ra."

Con sếu, như bạn có thể hìnhh dung, lấy làm rất lo lắng về việc nhét đầu vào cổ con sói. Tuy nhiên, vốn tính tham lam, nó đồng ý làm theo những gì sói đề nghị. Khi sói cảm thấy khúc xương đã được gắp ra, nó co chân bỏ chạy.

"Nhưng còn phần trả ơn của tôi thì sao!" sếu băn khoăn la to.

"Sao!" con sói vừa gầm gừ vừa cong đuôi chạy đi. "Chẳng phải đằng ấy đã nhận được nó rồi sao? Tôi đã để đằng ấy rút đầu ra khỏi miệng tôi mà không ngoặm đứt nó vẫn chưa đủ sao?"

Bài học: Đừng hy vọng được ban thưởng vì phục vụ cho người không có danh dự. Kết bạn với những kẻ ích kỷ sẽ chẳng có lợi với bất kỳ ai cả.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét