Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Sự lầm tưởng của con người

Một người đàn ông đang đi thì bất gặp một đàn voi, anh ta đột nhiệt dừng lại. Anh ta lấy làm bố rối khó hiểu bởi việc những sinh vật khổng lồ kia mà chỉ bị trói lại bằng một sợi dây nhỏ bé nơi chân trước. Không xích, không chuồng. Hiển nhiên, bất cứ lúc nào lũ voi cũng có thể giật đứt sợi dây đó nhưng không hiểu vì sao, chúng không làm thế.


Anh ta trông thấy một quản tượng ở gần đó liền hỏi ông vì sao những con vật này cứ đứng trơ ở đó mà không cố gắng trốn thoát. "Đúng vậy," quản tượng nói, "khi chúng còn rất bé chúng tôi cũng dùng sợi dây này để cột chúng lại, ở tuổi đó sợi dây này đã đủ chắc để trói chúng lại. Đến khi lớn lên, chúng vẫn cứ tưởng rằng chúng không thể trốn thoát. Chúng tin rằng sợi dây vẫn có thể trói chúng lại, vì thế chúng không bao giờ thử giải thoát."

Người đàn ông lấy làm ngạc nhiên. Những con vật này bất cứ lúc nào cũng có thể trốn thoát khỏi sợi dây nhưng chỉ vì cứ tin rằng không thể nên chịu bị nhốt chặt một chỗ.

Giống loài voi, có bao nhiêu người trong chúng ta sống mang niềm tin rằng mình không thể làm được việc gì đó mà chỉ vì trước kia ta đã từng thất bại?


Bài học: Thất bại là mẹ thành công. Ta không bao giờ nên từ bỏ đấu tranh. Bạn Thất bại không phải vì bạn sinh ra là để thất bại  mà vì trên đường đời có những bài học mà bạn chưa vỡ ra.

Nguồn: moralstories.org

CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét