Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Của cải của ông lão nghèo

Ramchand và Premchand là hàng xóm của nhau. Ramchand là một lão nông nghèo. Premchand là một địa chủ.


Ramchand trước từng thường rất thư thái và vui vẻ. Ông không bao giờ mảy may đến việc phải đóng cửa rả nhà vào ban đêm. Ông ngủ rất ngon say. Dù không có tiền nhưng ông rất yên ổn.

Premchand lại thường rất căng thẳng. Ông rất chăm chú đóng cửa rả nhà vào ban đêm. Ông không tài nào ngon giấc. Ông luôn lo sợ có ai đó phá vỡ sự an toàn của ông và lấy tiền của ông đi mất. Ông ghen tỵ với Ramchand thư thái.

Một hôm, Premchand gọi Ramchand đến và đưa cho ông một hộp đầy tiền và bảo, "Nhìn này ông bạn quý, số tôi may phước có nhiều của. Tôi thấy ông khốn khó. Vậy nên, cầm lấy số tiền này và sống sung túc vào nhé."

Ramchand sung sướng khôn xiết. Ông vui mừng suốt ban ngày. Đêm đến. Ramchand đi ngủ như thường lệ. Tuy nhiên, hôm nay, không tài nào chợp mắt nổi. Ông đi đỏng hết cửa rả lại. Ông vẫn không ngủ được. Ông mải canh chừng cái hộp tiền. Suốt đêm đó ông âu lo.

Ngay khi bình minh ló rạng, Ramchand cầm chiếc hộp tới nhà Premchand. Ông trả lại chiếc hộp cho ông Premchand vừa nói, "Ông bạn thân yêu ơi, tôi ngèo thật đấy. Nhưng, tiền của ông khiến tôi mất thư thái. Xin hãy thứ lỗi cho tôi và nhận lại số tiền của bạn đi."


Bài học: Tiền bạc không thể mua được mọi thứ. Hãy biết hài lòng với những gì mình có và bạn sẽ luôn hạnh phúc.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét