Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Chuyện về Thomas Jefferson

Thomas Jefferson là một trong những nhân vật vĩ đại trong Cuộc cách mạng nước Mỹ. Ông không phải là một người lính. Không phải một nhà diễn thuyết giỏi. Tuy nhiên, ông là một nhà tư tưởng lớn. Ông còn là một đại tác gia.


Ông đã viết bản tuyên ngôn khai sinh ra nước Mỹ. Bản tuyên ngôn ấy nói rằng nước Mỹ sẽ được hưởng tự do, thoát khỏi ách thống trị của nước Anh và sẽ trở thành một đất nước của chính những người Mỹ. Chúng ta gọi đó là Bản tuyên ngôn Độc lập.

Khi còn nhỏ, Jefferon rất ham chơi trò chơi nhưng khi chán trò chơi thì ông lại vớ lấy sách đọc. Ông thích học hỏi mọi thứ. Ngay từ lúc còn nhỏ chưa bao giờ ngồi nghỉ mà bên cạnh ông thiếu sách.

Ở trường ông cũng học những gì các đứa trẻ khác học. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa ông và phần lớn các đứa trẻ khác là điều này: ông không dừng lại ở việc biết những thứ mà chúng bạn khác cũng biết. Đa phần các nam sinh đều chỉ muốn học được cho bằng bè bằng bạn. Đa phần các nữ sinh cũng đều chỉ muốn biết được những điều mà các bạn đồng song¹ biết. Tuy nhiên, Jefferon lại muốn biết nhiều, nhiều hơn thế.

Thời còn trai trẻ, Jefferon biết tiếng Latin, tiếng Hy Lạp. Ông còn biết tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý. 

Ông không ba hoa để khoe sự hiểu biết của mình. Ông gắng học hỏi những gì mà người khác biết. Khi trò chuyện với một người thợ làm xe ngựa, ông hỏi han những thứ mà thợ làm xe đều rất rành. Đôi khi ông thường hỏi để tạo ra một chiếc bánh xe, người thợ sẽ làm như thế nào. 

Khi trò chuyện với một học giả, Jefferon hỏi ông những điều mà người đàn ông này rất sành. Khi bắt chuyện với những người Anh-điêng (Thổ dân da đỏ Mỹ), ông bảo họ nói cho ông hay về ngôn ngữ của họ. Hễ khi nào có ai đó nói với ông bất cứ điều gì mà với ông là có ích thì ông cố gắng viết lại điều đó càng nhanh càng tốt.

Một ngày nọ, khi Jefferon đang đi du lịch. Ông thong dong trên lưng ngựa vì ở thời đó đây là một cách đi lại thông dụng. Ông dừng lại tại một quán rượu quê và tại quán này ông trò chuyện cùng một người lạ cũng đang nán lại đó.

Một lúc sau Jefferon lại lên đường. Sau đó người lạ này hỏi chủ quán, "Người đàn ông đó là ai vậy? Anh ta biết rất nhiều về luật thế nên tôi đảm bảo anh ta là luật sư. Thế nhưng khi chúng tôi nói về y học, anh ta cũng rất rành và thế là tôi lại nghĩ chắc anh ta là bác sĩ. Và rồi sau đấy dường như anh ta biết rất nhiều về tôn giáo mà tôi chắc rằng anh ta là một mục sư. Anh ta là ai được nhỉ?"

Người khách lạ kia rất đỗi ngạc nhiên khi hay rằng người đàn ông mà mình đã trò chuyện cùng chính là Thomas Jefferson.


1. Đồng song: cùng trường.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét