Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Ông lão thông thái

Một người đàn ông giàu có thỉnh cầu một lão học giả giúp con trai mình từ bỏ những thói hư tật xấu. Ông lão thông thái dẫn cậu thanh niên này đi dạo trong một khu vườn. Đột nhiên, ông dừng lại yêu cầu chàng trai nhổ lên một cái cây nhỏ đang mọc ở đó.


Chàng trai dùng ngón cái và ngón trỏ cầm lấy cái cây rồi nhổ lên. Rồi ông lão lại yêu cầu chàng nhổ tiếp một cái cây to hơn chút. Chàng trai nhổ mạnh và cái cây bật lên, rễ và tất cả mọi thứ. "Giờ hãy nhổ cái cây đó đi," ông lão nói rồi chỉ tay vào một bụi cây. Chàng trai phải dùng hết sức để nhổ được nó ra.

"Giờ tới cái cây kia," ông lão nói rồi chỉ tay vào một cây ổi. Chàng trai ôm chặt lấy thân cây và cố sức kéo nó lên. Tuy nhiên, cái cây không hề nhúc nhích. "Không được đâu ạ," chàng trai nói rồi thở hổn hển vì đã mất sức.

"Vậy là nó cũng giống như những thói hư tật xấu vậy đấy," vị hiền nhân nói. "Lúc mới đầu có thể dễ dàng dứt bỏ chúng đi nhưng khi đã để ăn sâu bén rễ rồi thì không thể."

Buổi đi dạo với ông lão đã thay đổi cuộc đời chàng trai.

Bài học: Đừng để cho Những Thói Hư Tật Xấu lớn dần trong bạn, hãy từ bỏ chúng khi bạn còn có thể kiểm soát được nều không chúng sẽ kiểm soát bạn.

Nguồn: moralstories.org 
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét