Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Luật Nhân-Quả

Xưa kia có một ông vua độc ác và bất công đến mức các thần dân của ông đều cầu mong ông băng hà hoặc bị truất ngôi. Tuy nhiên, một ngày nọ, ông khiến mọi người ngạc nhiên khi tuyên bố rằng ông đã quyết định cải tà quy chính.



"Không độc ác, không bất công nữa," ông hứa và ông sống tốt như đã nói. Ông nổi tiếng là "Quốc Vương Ôn Hòa." Nhiều tháng sau khi ông thay đổi bản thân, một trong số các tể tướng của ông lấy đủ can đảm để hỏi ông điều gì đã khiến ông thay đổi tâm tính.

Và nhà vua trả lời, "Khi đang phi ngựa trong rừng của mình ta bắt gặp cảnh tượng một con cáo đang bị một con chó săn đuổi. Con cáo chạy thoát vào trong hang nhưng trước khi thoát thân nó đã bị con sói ngoạm vào chân và bị què suốt đời. Sau đó, ta cưỡi ngựa tới một ngôi làng và nhìn thấy cũng chính con chó ấy. Nó đang sủa cắn một người đàn ông. Ngay cả khi có mặt ta, người đàn ông nhặt một hòn đá to rồi ném vào chon chó, khiến nó bị gãy chân. Người đàn ông ấy chưa đi được bao xa thì bị một con ngựa đá. Đầu gối chân ông ta bị dập vỡ còn ông ấy bị ngã sõng soài trên mặt đất, bị thương tật vĩnh viễn. Con ngựa bắt đầu chạy nhưng nó lại bị sa xuống một cái hố và bị gãy chân." Sau khi chứng kiến tất cả những sự việc đó xảy ra, ta nghĩ: "Gieo nhân nào gặt quả nấy. Nếu ta tiếp tục cư xử độc ác như vậy thì chắc chắn ta sẽ chịu hậu quả." Vậy nên ta quyết định thay đổi.

Vị tể tướng này nghĩ rằng lúc này là thời gian chín muồi để lật đổ nhà vua và cướp ngôi. Mải nghĩ, ông không để ý đến những bậc thang trước mặt và ngã nhào, rốt cuộc bị gãy cổ.

Bài học: Luật Nhân-Quả khiến ta gieo gì thì sẽ gặt nấy. Nếu đối tốt với người khác thì ta sẽ nhận được điều lành. Nếu cư xử tệ hại với người khác, đổi lại ta sẽ nhận trái đắng.

Nguồn: moralstories.org 
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét