Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Cây cầu

Ngày xưa, có hai anh em sống trong hai trang trại kề bên trở nên mâu thuẫn với nhau. Đó là sự rạn nứt nghiêm trọng đầu tiên trong suốt 40 năm làm nông gần nhau. Họ đã từng dùng chung máy móc, trao đổi nhân công và hàng hóa khi cần mà không có trở ngại nào. Thế rồi, sự công tác lâu dài đã bị sụp đổ. Chuyện bắt đầu bởi một hiểu lầm nhỏ và rồi trở thành sự khác biệt lớn tới mức nổ ra một trận cãi vã bằng những lời nói gay gắt, theo sau đó là nhiều tuần không ai thèm nói chuyện với ai.


Một buổi sáng, tiếng gõ cửa vang lên ở nhà người anh. Anh ra mở cửa và thấy một người đàn ông cầm một hộp đồ mộc. "Tôi đang tìm kiếm việc làm trong vài ngày," anh ta nói. "Có lẽ anh sẽ có một số việc vặt này kia để tôi làm. Anh có thể giúp được tôi chứ?"

"Được!" người anh nói. "Tôi có việc cho cậu đây. Nhìn sang con mương ở nông trại kia xem. Nó là của hàng xóm tôi, thực ra là của em trai tôi mà chúng tôi không còn hòa thuận nữa. Tuần trước nó đào một cái rãnh lớn để dẫn nước vào trang trại của nó. Nhưng rốt cục là nó đã tạo ra một con mương rất rộng giữa hai trang trại của chúng tôi và tôi chắc chắn rằng nó làm vậy chỉ để chọc tức tôi. Tôi muốn cậu làm cái gì đó khiến chúng tôi không thể đứng và nhìn sang thấy mặt nhau nữa.

Người thợ mộc nói, "Tôi nghĩ mình đã hiểu ra vấn đề rồi. Tôi sẽ làm được điều khiến ông hài lòng." Người anh cả phải xuống phố mua nhu yếu phẩm để giúp người thợ mộc có đầy đủ nguyên liệu cần thiết và thế là anh đã nghỉ làm ngày hôm đó. Người thợ mộc miệt mài làm việc cả ngày, đo đo đạc đạc, cưa cưa, đóng đóng.

Người anh trở về lúc xế chiều, người thợ mộc cũng vừa hoàn thành xong công việc. Người anh mắt chữ a miệng chữ o. Đó không phải là thứ đến anh chưa từng nghĩ ra. Nó là một cây cầu nối hai bờ con mương! Một tuyệt phẩm, những thành vịn trang nhã. Người anh còn lấy làm nhạc nhiên, người em băng qua cây cầu tới gặp người anh với một nụ cười tươi rói và mở rộng vòng tay ôm lấy anh mình.

"Anh thật tử tế và khiêm nhường, anh trai à! Sau tất cả những gì em đã làm và cãi nhau với anh, anh vẫn cho em thấy rằng không gì có thể cắt đứt được tình máu mủ! Em thực lòng xin lỗi vì cách cư xử của mình," người em nói trong khi vẫn ôm chặt người anh. Họ quay qua nhìn người thợ mộc đang đeo hộp đồ mộc lên vai. "Không, gượm đã! Hãy ở lại thêm ít ngày nữa. Tôi vẫn còn nhiều việc khác cho cậu mà," người anh nói.

"Tôi rất muốn ở lại," người thợ mộc nói, "nhưng tôi còn có nhiều cây cầu khác nữa cần xây nên!"

Bài học: Sẽ không có sự xấu hổ khi nhận lỗi và tha thứ cho nhau. Ta nên tử tế và khiêm nhường. Ta nên cố gắng để được ở bên nhau như một gia đình và đừng để sứt mẻ chỉ vì những lời cãi vã nhỏ nhặt.

Nguồn: moralstories.org 
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét