Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Hồ nước của Kushi

Đây là một câu chuyện dân gian từ thời xa xưa. Ở một nước nọ có một khu rừng rậm. Một chàng tiều phu sống trong một ngôi làng gần khu rừng cùng với mẹ. Chàng có tên là Kushimura, gọi tắt là Kushi. Hàng ngày chàng thường vào rừng đốn củi và làm đồ chơi từ củi kiếm được. Sau đó, chàng mang ra chợ bán.

Chàng là một người rất mộ đạo và ngày ngày vẫn lui tới đền hành lễ. Một hôm, thần hiện ra trước mặt chàng và nói, “Ôi con trai! Ta rất hài lòng về con. Cứ cầu xin bất cứ thứ gì và ta sẽ đáp ứng cho. Cứ cầu xin bất cứ thứ gì và ta sẽ ban tặng cho con.”

Kushi khom lưng quỳ gối trước thần và đáp, “Ôi thần linh ơi! Con không muốn thứ gì cho bản thân mà chỉ muốn có một cái hồ cho dân làng để giúp họ kiếm sống.” Thần linh bảo “Được thôi! Sẽ như ý con,” nói rồi thần biến mất.

Ngày hôm sau, khi Kushi vào rừng, chàng vui mừng khi nhìn thấy có một cái hồ đẹp đẽ ở đó. Nhưng khi chuẩn bị mang đồ chơi đi bán, chàng trông thấy một người chèo thuyền trên hồ. Người chèo thuyền nói với chàng, “Thần linh sai ta tới để giúp cậu. Ngồi vào thuyền đi. Ta sẽ chở cậu qua hồ.” Kushi ngồi xuống thuyền và sang bên kia hồ. Cứ như thế, hàng ngày chàng qua hồ bằng cách này.

Một hôm, trong khi đang trên đường từ chợ về nhà, chàng nghe thấy một tiếng kêu la, “Cứu! Cứu!” Chàng chạy về phía tiếng hét. Chàng trông thấy một bé trai và một bé gái đang chạy về phía mình. Hai đứa bé nói với chàng, “Làm ơn giúp chúng cháu với! Có hai thợ săn đang đuổi theo chúng cháu. Họ muốn giết chúng cháu.” Kushi trấn an hai đứa bé và dẫn chúng vào một cái hang gần đó. “Ở lại đây nhé. Đừng sợ. Ta sẽ mang thức ăn đến cho hai đứa,” Kushi nói.


Kushi trở về nhà và nhờ mẹ gói cho một hộp cơm và thêm một ít súp để mang theo ăn trưa hàng ngày.

Giờ Kushi thường mang bữa trưa cho hai đứa bé trong hang. Sau vài ngày, mẹ chàng trở nên tò mò muốn biết bí mật của phần bữa trưa chàng mang thêm. Bà muốn biết con trai mình đang chăm sóc ai hàng ngày? Cuối cùng, bà dò hỏi con trai nhiều lần về bí mật này. Con trai Kushi của bà khó chịu nói, “Con sẽ cho mẹ biết bí mật nhưng mẹ không được tiết lộ cho bất cứ ai nhé.”

Sau khi nhận được lời quả quyết từ bà, chàng kể lại toàn bộ câu chuyện đã xảy ra và nơi hai đứa bé đang sống.

Hôm sau mẹ chàng vào rừng và ngạc nhiên khi thấy cái hồ ở đó. Bà cũng trông thấy người chèo thuyền trên hồ. Bà hỏi người chèo thuyền, “Sao lại có một cái hồ, một con thuyền cùng một người chèo thuyền xuất hiện ở đây? Hai đứa trẻ đến sống trong hang đó từ đâu ra vậy?”

Bà ép người chèo thuyền phải kể lại sự việc một cách rõ ràng. Dù sợ nói ra bí mật, nhưng người chèo thuyền vẫn cho mẹ của Kushi biết. “Thần linh hài lòng với Kushi nên ban cho cậu ấy cái hồ này và phái ta tới làm người chèo thuyền. Bé trai và bé gái là hai chị em được phái tới để thử lòng Kushi. Khi nào hai chị em không được cho ăn uống cái hồ sẽ cạn đi.

Tuy nhiên, mẹ của Kushi không tin điều này. Bà trộn sỏi vào trong cơm cho hai đứa trẻ. Cả hai trở bệnh. Kushi sắc thuốc và cho chúng uống. Chúng khỏi ốm. Trên đường trở về nhà, chàng thấy mực nước của hồ đã giảm xuống. Chàng không tài nào hiểu được lý do.

Hôm sau, khi chuẩn bị làm việc, chàng nghe thấy tiếng sỏi trong hộp cơm trưa của lũ trẻ. Chàng dẹp đồ ăn sang một bên và bắt tay vào làm việc. Cả hai chị em vẫn còn đói.

Buổi tối, chàng thấy mực nước hồ lại giảm. Kushi trở nên buồn bã. Chàng chuẩn bị đồ ăn cho bản thân và mang tới cho lũ trẻ. Mực nước hồ lại dâng lên.

Một ngày nọ, những người thợ săn tới và hỏi mẹ của Kushi chỉ chỗ hai chị em. Theo thỏa thuận, bà không nói ra chỗ nhưng vẫy tay ra hiệu về phía cái hang. Ngay sau khi vẫy tay, bà biến thành một bức tượng. Cái hồ cũng cạn trơ đáy và một cây tuyết tùng xuất hiện trong lòng cái hồ khô.


Trên đường đi chợ về, Kushi rất buồn vì thấy hồ cạn khô. Chàng không về nhà. Chàng cầu xin thần linh và khóc lóc thảm thiết. Thần linh nhân từ ban phước cho chàng. Cái hồ lại được lấp đầy bởi những giọt nước mắt của chàng.
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét