Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Ratanji Tata và câu chuyện về nhiềm hạnh phúc nhất đời mình

Khi tỷ phú người Ấn Độ, Ratanji Tata, được phát thanh viên hỏi qua điện thoại trên sóng phát thanh: "Thưa ông, ông nhớ đến điều gì khi ông có được niềm hạnh phúc nhất trong cuộc đời?"

Ratanji Tata trả lời:

Tôi đã trả qua 4 giai đoạn hạnh phúc khác nhau trong đời và cuối cùng tôi mới hiểu được ý nghĩa của hạnh phúc đích thực.

Giai đoạn đầu tiên là tích lũy được của cải và tài nguyên. Nhưng ở giai đoạn này tôi đã không có được hạnh phúc mình muốn.

Rồi đến giai đoạn thứ hai là sưu tầm được các món đồ giá trị. Nhưng, tôi nhận ra rằng tác dụng của thứ này cũng chỉ nhất thời và vẻ lộng lẫy của những món đồ giá trị không tồn tại lâu.

Tới giai đoạn thứ ba là có được một dự án lớn. Đó là khi tôi có được 95% nguồn dự trữ diesel ở Ấn Độ và Châu Á. Tôi còn là chủ của nhà máy thép lớn nhất ở Ấn Độ và Châu Á. Nhưng dù là vậy, tôi vẫn chưa có hạnh phúc như mình nghĩ.

Giai đoạn thứ tư là khi một người bạn của tôi thỉnh cầu tôi mua những chiếc xe lăn cho một vài đứa trẻ khuyết tật. Khoảng 200 trẻ.

Theo mệnh lệnh của bạn, tôi lập tức mua những chiếc xe lăn đó. Nhưng bạn tôi nhất quyết muốn tôi đi cùng và trao những chiếc xe đó cho đám trẻ. Tôi sẵn lòng đi theo bạn ấy.

Tại đó tôi đã trao tận tay cho đám trẻ xe lăn. Tôi nhận ra một vẻ hạnh phúc kỳ lạ trên khuôn mặt của những đứa trẻ này. Tôi thấy tất cả các bé đều ngồi trên xe, di chuyển khắp nơi và mừng vui. Cứ như thể chúng đã tới được chỗ dã ngoại, nơi chúng cùng nhau chia sẻ một chiến lợi phẩm. Tôi cảm thấy niềm hạnh phúc thực sự trào dâng trong lòng.

Khi tôi quyết định rời đi thì một đứa trẻ trong số đó túm lấy chân tôi. Tôi cố gắng nhẹ nhàng gỡ chân ra nhưng đứa trẻ đó ngắm nhìn mặt tôi và túm chặt hai chân tôi. Tôi cúi xuống và hỏi: cháu còn cần gì nữa à?

Câu trả lời của đứa trẻ không chỉ khiến tôi sốc mà còn làm thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận về cuộc sống của tôi.

Đứa trẻ đó nói:

“Cháu muốn ghi nhớ khuôn mặt ông để khi gặp ông trên thiên đàng, cháu có thể nhận ra và nói lời cảm ông lần nữa...!!”



Đăng nhận xét

0 Nhận xét