Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Socrates và người kể chuyện tầm phào

Trong thời Hy Lạp cổ đại, Socrates rất nổi tiếng vì sự thông thái. Một hôm, có người tới tìm gặp nhà triết học lỗi lạc này và nói với ông:


- Ngài có biết tôi vừa hay tin gì về bạn của ngày không?

- Nghĩ một lát, Socrates đáp lại. Trước khi ông nói với tôi, tôi sẽ kiểm tra ông qua 3 phép sàng lọc.

- Ba phép sàng lọc à?

- Đúng vậy, Socrates nói tiếp. Trước khi nói bất cứ điều gì về người khác, thật tốt khi dành thời gian để sàng lọc những gì ông muốn nói.

Tôi gọi đó là 3 phép sàng lọc.

Phép sàng lọc thứ nhất là SỰ THẬT. Ông có đã kiểm tra xem những gì mình sẽ nói với tôi là sự thật hay không?

- Không, tôi chỉ nghe nói thôi.

- Tốt lắm. Vậy là, ông không biết được nó có đúng hay không.

Chúng ta tiếp tục với phép sàng lọc thứ hai, đó là ĐIỀU TỐT. Những gì ông muốn kể với tôi về bạn tôi, nó có tốt không?

- Ồ, không! Ngược lại là khác.

- Vậy là, Socrates hỏi tiếp, ông muốn cho tôi hay những điều tồi tệ về ông ta mà thậm chí đến ông cũng không chắc được chúng là đúng? Có thể ông vẫn cần vượt qua được phép sàng lọc thứ 3, đó là CÓ ÍCH. Có ích lợi gì không khi tôi biết được những gì ông sẽ nói với tôi về người bạn này?

- Không, thật đấy.

- Vậy là, Socrates kết luận, những gì ông định nói với tôi vừa không thật vừa không tốt lại không có ích. Vậy, tại sao ông lại muốn nói với tôi chuyện này?

"Chuyện tầm phào là thứ tồi tệ. Lúc ban đầu có thể nó thú vị và vui vẻ nhưng rốt cuộc, nó làm trái tim ta chứa đựng đầy đau khổ và cũng đầu độc ta!


Giáo hoàng  Francis

Đăng nhận xét

0 Nhận xét