Nhập nội dung vào đây để tìm kiếm!

Người cha và con lừa

Banwarilal là một người người nhẹ dạ cả tin. Lũ trẻ trong làng biết điều này và lợi dụng sự nhẹ dạ ấy của ông để chọc cười. Một hôm, Banwarilal đang trên đường cùng con trai tới chợ để bán con lừa.  Ông đi ngang qua chỗ một vài đứa trẻ trong làng đang đi chơi.


Nhìn thấy hai cha con cùng đi bộ với con lừa, ban đầu chúng đề xuất là để cậu cưỡi con lừa để tiết kiệm sức. Cậu con trai được đặt lên lưng lừa. Sau đó đám trẻ chế nhạo cậu con trai trong khi mình cưỡi lừa còn cha thì đi bộ. Thế là cha và con đổi chỗ cho nhau. Cha cưỡi lừa còn con đi bộ. Bọn trẻ lại tiếp tục giễu cợt ông bố vì bắt con mình đi bộ và khuyên cả hai cùng cưỡi lừa.

Cho rằng đó là ý hay, hai cha con làm theo. Con lừa bị đột quỵ vì kiệt sức. Lũ trẻ sau đó thể hiện sự phẫn nộ vì hai cha con đối xử tệ bạc với con lừa và khuyên cả hai dắt con lừa đến một bác sĩ thú y. Hai cha con lại làm theo lời khuyên.

Trên đường đi, họ ngang qua một đàn chó lạc đang sủa ầm ĩ. Trong sự hỗn loạn xảy ra sau đó, con lừa bị ngã xuống dòng sông chảy xiết. Con lừa ra đi mãi mãi. Banwarilal bị mất con lừa vì tin lời lũ trẻ làng mà không có chính kiến.

Bài học: Ai cứ tin lời mọi người, người đó sẽ chỉ trở thành trò cười.

Nguồn: moralstories.org
CHUYÊN MỤC

Đăng nhận xét

0 Nhận xét